Nga ngừng đàm phán đường ống dẫn khí đốt với Thổ Nhĩ Kỳ

Hôm 3-12, trong thông điệp Liên bang, Tổng thống Putin tuyên bố “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải hối tiếc nhiều lần vì những gì đã làm”.

Hãng tin RT tường thuật bài phát biểu cho biết ông Putin nói rằng Nga sẽ không tha thứ hành động đâm sau lưng của Thổ Nhĩ Kỳ và mối quan hệ khắng khít giữa họ với bọn khủng bố.

Ngay sau bài phát biểu của Tổng thống Putin, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak công bố việc ngừng tất cả cuộc đàm phán giữa Moscow và Ankara về dự án đường ống dẫn khí đốt TurkStream có quy mô rất lớn.

Nga ngừng đàm phán đường ống dẫn khí đốt với Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 1
 Tổng thống Nga đọc thông điệp liên bang hôm 3-12

Các cuộc đàm phán về dự án đường ống dẫn khí đốt của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ dưới Biển Đen đã bị đình trệ vì Moscow phát động các cuộc không kích ở Syria từ cuối tháng 9-2015. Thổ Nhĩ Kỳ cho đây là hành động hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad vốn bị Ankara chống đối quyết liệt.
Tuy nhiên, thông báo chính thức hôm qua (3-12) về việc dừng đàm phán dự án đường ống dẫn khí đốt lại một lần nữa đã giáng một đón mạnh vào quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin cho biết quan hệ Nga-Thổ vỡ nát sau khi ông đã dành rất nhiều thời gian vun đắp.
“Chắc có thể chỉ có Allah mới hiểu được lý do tại sao họ (Thổ Nhĩ Kỳ) lại hành động như vậy. Và rất rõ ràng rằng Allah cũng đã quyết định trừng phạt những người cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách tước đi sự sáng suốt và lý trí của họ”.
Trước khi xảy ra vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay quân sự của Nga, ngày 7-10, tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga cho biết dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt TurkStream với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị hoãn lại, trong bối cảnh căng thẳng giữa Moskva và Ankara đã lên đến đỉnh điểm xung quanh chiến dịch can thiệp quân sự của Nga tại Syria.
Nga đã làm Thổ Nhĩ Kỳ tức giận khi tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, quốc gia láng giềng phía Nam của Thổ Nhĩ Kỳ, trong một động thái mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi là "sai lầm nghiêm trọng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm