Nga nói sẽ không cùng TQ lập khối quân sự so kè với NATO

Hãng tin RT hôm 7-4 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết mặc dù Nga và Trung Quốc đang tạo dựng mối quan hệ đối tác ngày càng chặt chẽ nhưng hai bên không nhận thấy lợi ích tiềm năng trong việc hình thành một liên minh chính thức đối trọng với NATO.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (bên trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (bên phải). Ảnh: AFP

Phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng quan hệ Nga-Trung đang ở mức cao nhất trong lịch sử nhưng “mối quan hệ này sẽ không theo đuổi mục tiêu thiết lập một liên minh quân”.

“Chúng tôi đã trao đổi quan điểm về các vấn đề này. Chúng tôi có chung quan điểm với những người bạn Ấn Độ rằng điều này (liên minh quân sự) sẽ phản tác dụng” - ông Lavrov cho biết.

“Chúng tôi quan tâm tới hợp tác bao trùm và ủng hộ một điều gì đó, chứ không phải là để chống lại ai khác” - Ngoại trưởng Nga nói thêm.

Đồng thời ông Lavrov còn chỉ trích các cuộc thảo luận về khả năng hình thành một NATO Trung Đông cũng như là NATO châu Á.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đã trở nên xấu đi trong những tháng gần đây, chủ yếu liên quan tới vấn đề của Ukraine.

“NATO không liên quan gì đến Ukraine, nhưng khi họ đề nghị triệu tập Hội đồng Nga-NATO, họ luôn nhấn mạnh rằng câu hỏi đầu tiên phải là về Ukraine. Chúng tôi đã ngồi xuống một vài lần, lắng nghe và tất cả chúng tôi đều biết điều này” - ông Lavrov cho biết.

Vào đầu tháng 3, Trung Quốc cũng từng lên tiếng bác bỏ khả năng thành lập liên minh quân sự với Nga.

Trong một diễn biến khác, một nhà ngoại giao của Ukraine tuyên bố rằng Kiev sẽ hành động cùng với NATO để chuẩn bị cho một cuộc xung đột có thể xảy ra giữa bối cảnh báo cáo về các cuộc đụng độ ở Donbass và việc Nga tuyên bố điều quân tới gần biên giới của Ukraine vào cuối tuần qua.

Nhà ngoại giao này cho biết một cuộc tập trận quy mô lớn mang tên DefenderEurope 2021, của NATO đã bắt đầu. Cuộc tập trận này sẽ tập trung vào các khu vực từ vùng biển Baltic đến Biển Đen với sự tham gia khoảng 20.000 lính Mỹ cùng với 17.000 lính từ các quốc gia thành viên NATO và các quốc gia không phải là thành viên như Ukraine. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm