Nga ồ ạt đóng tàu ngầm mang tên lửa có tầm bắn 4.000 km

Bên lề diễn đàn Army-2020 vào ngày 28-8, nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho thông tấn xã TASS  biết, với đề án 885M Voronezh và Vladivostok, các tàu ngầm mới mang tên lửa hành trình Kalibr-M được đặt đóng tại Nhà máy đóng tàu Sevmash từ ngày 20-7.

Nguồn tin cho biết: “Các tàu ngầm đa năng mới sẽ mang tên lửa Kalibr-M mới với tầm bắn hơn 4.000km và còn có khả năng tạo ra các vụ nổ phân mảnh thông thường hoặc hạt nhân.

Nguồn tin nhấn mạnh: "Các tàu ngầm mới sẽ được chuẩn bị tốt hơn so với các tàu tiền nhiệm, để phục vụ cho sứ mệnh răn đe các chiến lược phi hạt nhân".

Việc đóng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Vladivostok và Voronezh dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2024 và 2025 và chuyển giao cho hải quân theo chương trình vũ khí hiện có của nhà nước Nga vào cuối năm 2027.

Tàu ngầm Project 885M  mang tên lửa hành trình. Ảnh: Tass

Một hợp đồng đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đa năng Project 885M (Yasen-M) đã được ký kết tại triển lãm vũ khí quốc tế Army-2019 vào mùa hè năm 2019.

Trước đó, Hạm đội phương Bắc của Nga vào năm 2014 đã đưa tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc Dự án 885 Severodvinsk vào biện chế.

Cuối năm nay, theo kế hoạch dự kiến, hải quân Nga cũng sẽ tiếp nhận Tàu ngầm dẫn đầu đề án 885M nâng cấp.

Hiện tại, năm tàu ngầm thuộc đề án 885M đang ở các giai đoạn xây dựng khác nhau tại Nhà máy đóng tàu Sevmash (thuộc Tập đoàn đóng tàu The United Shipbuilding Corporation).

Ban đầu, các tàu ngầm thuộc đề án 885 / 885M được trang bị tên lửa hành trình Kalibr-PL và Oniks, nhưng cuối cùng sẽ có thể mang tên lửa siêu thanh Tsirkon như là vũ khí cơ bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm