Nga ồ ạt không kích trả đũa vụ Su-25 bị bắn rơi

Tối 4-2, Nga triển khai hàng loạt máy bay tiếp tục tăng cường không kích các TP và thị trấn Quân đội Tự do Syria (FSA) hay còn gọi phe nổi dậy kiểm soát ở tỉnh Idlib (bắc Syria), một ngày sau khi phe nổi dậy bắn rơi một máy bay chiến đấu và giết một phi công của Nga.

Cụ thể, các địa điểm hứng không kích của Nga là các thị trấn Kafr Nubl và Maasran, các TP Saraqeb, Maarat al Numan và Idlib. Reuters dẫn một số nguồn tin bảo vệ dân sự cho biết đã có một số lượng chưa xác định người chết và hàng chục người bị thương. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang đào bới các đống đổ nát tìm kiếm nạn nhân.

Tại thị trấn Maarat al Numan, một bệnh viện bị trúng không kích, chưa rõ thương vong. Tại thị trấn Kafr Nubl ít nhất nămngười chết khi bom rơi trúng vào một khu dân cư. Tại TP Idlib, ít nhất 15 người được cho là đã chết khi một tòa nhà năm tầng trúng không kích và đổ sập.

Hiện trường máy bay Su-25 của Nga bị bắn rơi gần tỉnh Idlib (Syria) ngày 3-2. Ảnh: REUTERS

Hiện trường máy bay Su-25 của Nga bị bắn rơi gần tỉnh Idlib (Syria) ngày 3-2. Ảnh: REUTERS

Ngày 3-2, một máy bay chiến đấu Su-25 của Nga bị bắn rơi ở một khu vực có giao tranh dữ dội dưới mặt đất và không kích tích cực trên không. Thông tin được Bộ Quốc phòng Nga và phe nổi dậy Syria xác nhận.

Thực ra Nga đã đẩy mạnh không kích trong ngày 3-2, ngay sau khi xảy ra chuyện máy bay bị bắn rơi và phi công bị giết. Ít nhất 17 dân thường đã chết gần khu vực máy bay bị bắn rơi, Reuters dẫn thông tin từ lực lượng cứu hộ. Bộ Quốc phòng Nga nói hành động không kích của mình chỉ nhắm vào các phần tử Hồi giáo cực đoan, không nhắm vào dân thường.

Từ tháng 12-2017, quân đội Syria - được sự hỗ trợ của các lực lượng dân quân Iran bảo trợ và không kích của Nga - đã mở một chiến dịch lớn tái chiếm tỉnh Idlib. Đây là tỉnh duy nhất còn lại ở Syria mà phe nổi dậy kiểm soát phần lớn.

Tuần rồi quân đội Syria có nhiều thắng thế sau khi chiếm được một căn cứ không quân lớn, chỉ còn cách TP Saraqed đông dân của tỉnh Idlib 12 km. Hiện quân đội Syria đang nhắm chiếm lại tuyến đường quốc lộ Damacus-Aleppo nhằm cắt đường cung cấp cho phe nổi dậy cũng như mở đường cho quân Syria tiến về trung tâm tỉnh Idlib.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm