Nga 'phản pháo' gay gắt kết luận điều tra chính thức vụ MH17

Tờ ABC News dẫn nguồn Reuters cho biết cung cấp báo cáo cuối cùng về vụ thảm kịch MH17, các nhà điều tra Hà Lan kết luận rằng MH17 rơi là do bị một đầu đạn bắn vào phía trái buồng lái của máy bay này.

 Các nhà điều tra Hà Lan kết luận rằng MH17 rơi là do bị một tên lửa BUK loại 9N314M do Nga sản xuất bắn vào phía trái buồng lái của máy bay này (ảnh cắt từ video minh họa của Almaz-Antey)

Các nhà điều tra phát hiện rằng loại tên lửa được dùng để bắn rơi chuyến bay MH17 là một tên lửa BUK loại 9N314M do Nga sản xuất. Tên lửa này đã được bắn từ khu vực miền Đông Ukraine.

Trước kết luận từ phía Hà Lan, Moscow đã kịch liệt bác bỏ bất cứ sự dính líu nào của mình đối với vụ MH17. Nga đã chỉ thẳng vào các lực lượng chính phủ Ukraine, những người đang trong vòng chiến với lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine lúc đó.

Hình ảnh cắt từ video minh họa thí nghiệm của Tập đoàn tên lửa Buk của Nga Almaz-Antey. Theo đó, họ bác bỏ kết luận của Ủy ban An toàn Hà Lan và nói rằng tên lửa trúng vào phần mũi (chứ không phải phần buồng lái đã được kết luận) của máy bay Boeing 777

"Đó là sự đáng tiếc bởi  mọi nỗ lực không ngừng của Nga để tổ chức điều tra với góc nhìn toàn diện, không thiên vị và cho xem xét tất cả thông tin chúng tôi có... rõ ràng có một sự nỗ lực để đưa ra kết luận sai lệch và tiến hành các mệnh lệnh chính trị" - ông Ryabkov nói.

Trước đó, tập đoàn sản xuất tên lửa Buk của Nga Almaz-Antey cũng đã nghi ngờ các kết luận từ cuộc điều tra chính thức. Theo video quay lại cuộc thí nghiệm của Almaz-Antey, một tên lửa Buk đã bị phát nổ gần phần mũi (chứ không phải phần buồng lái) của một máy bay Ilyushin đã ngừng hoạt động.

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 tại miền Đông Ukraine

Tập đoàn này nói rằng thí nghiệm của họ cũng cho thấy máy bay không phải bị bắn rơi từ Snizhne, một ngôi làng do các phiến quân thân Nga kiểm soát như đã được báo cáo.

Cùng ngày (13-10) Ủy ban An toàn Hà Lan công bố kết luận về MH17, cố vấn tại Tập đoàn Almaz-Antey ong Mikhail Malyshevsky cũng đã công bố kết luận của riêng mình: "Hôm nay chúng tôi có thể nói chắc chắn rằng chiếc Boeing đã bị tên lửa Buk loại 9M38 bắn rơi từ khu vực Zaroshchenske".

 Các nhà điều tra phát hiện rằng loại tên lửa được dùng để bắn rơi chuyến bay MH17 là một tên lửa BUK loại 9N314M do Nga sản xuất

Thay vào đó họ cho biết chiếc Boeing 777 dường như đã bị bắn hạ từ lãnh thổ tranh chấp của quân nổi dậy và quân đội Ukraine, đồng thời loại tên lửa được dùng để bắn MH17 là một phiên bản lỗi thời của tên lửa Buk mà không còn được sử dụng bởi quân đội Nga.

"Các kết quả của cuộc thí nghiệm hoàn toàn trái lại với kết luận của Ủy ban An toàn Hà Lan về loại tên lửa và địa điểm bắn tên lửa này" - Yan Novikov, Giám đốc điều hành Almaz-Antey, nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm