Nga: Quan hệ với Mỹ tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh lạnh

Ngay khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa đến Nga để gặp người đồng chức Sergev Lavrov, Bộ Ngoại giao Nga lại công bố “một danh sách dài những rắc rối mà Washington gây ra”.

“Rõ ràng quan hệ Nga-Mỹ đang rơi vào giai đoạn tồi tệ nhất kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc. Chính quyền trước của Mỹ đã làm mọi thứ có thể để tình hình thêm trầm trọng” - Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Đô đốc Hải quân Mỹ Michelle Howard cho biết Nga đã tăng cường hoạt động hải quân ở Địa Trung Hải tới mức chưa từng thấy từ thời Liên Xô.

Tổng thống Nga Vladimir Putin còn so sánh lời Mỹ buộc tội Syria tấn công hóa học tới cái cớ mà Mỹ đã dùng để xâm đánh Iraq trước đây. “Chúng ta từng thấy qua chuyện này rồi. Nó gợi tôi nhớ về sự kiện năm 2003" - ông Putin ám chỉ việc Mỹ phát động chiến tranh xâm lược Iraq.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty Images

Chuyến thăm của ông Tillerson diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang, đặc biệt sau vụ tấn công hóa học ở Syria và việc Mỹ đáp trả quân sự bằng 59 tên lửa Tomahawk. Hiện chưa rõ liệu đại diện cấp cao của Trump có được gặp ông Putin không.

Ngoài ra, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga còn bày tỏ ý muốn biết rõ chiến lược của ông Trump về nhiều vấn đề chính sách đối ngoại. “Chúng tôi trông đợi được nghe kế hoạch của Mỹ ở Libya, hiện đang bị chia rẽ, tương tự Iraq do hậu quả can thiệp quân sự của NATO. Còn ở Yemen, nơi vũ khí của Mỹ được sử dụng để đánh bom nhiều thành phố, khiến dân thường thương vong và gây ra thảm họa nhân đạo, họ có chiến lược gì?” - Bộ Ngoại giao Nga thông báo.

Ngoài ra, Nga cũng “hết sức lo ngại” về bóng gió gần đây của ông Trump rằng nếu cần thiết, Mỹ có thể hành động đơn phương để đối phó Triều Tiên.

Trước khi rời khỏi cuộc họp thượng đỉnh G7 ở Ý để tới Moscow, ông Tillerson đã nói rõ một phần quan điểm của chính quyền Trump về Syria, rằng Mỹ không thấy có tương lai chính trị cho Assad. “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều thấy rõ rằng triều đại của gia đình Assad đang đi tới hồi kết nhưng vấn đề quan trọng là nó sẽ kết thúc ra sao và quá trình chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra thế nào để Syria được độc lập lâu dài. Tôi hy vọng Nga nhận ra họ đã ủng hộ một đồng minh không đáng tin tưởng - Bashar al-Assad” - ông Tillerson nói.

Vào một dịp khác, tổng thống Putin khẳng định Nga có thông tin rằng vũ khí hóa học đã được cài vào Syria để bôi nhọ uy tín chính quyền Assad. Ông lặp lại lời kêu gọi Liên Hiệp Quốc điều tra độc lập về vụ tấn công khí độc vừa rồi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm