Nga quyết đòi lại 6 cơ sở ngoại giao bị Mỹ tịch thu

Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga hôm 26-4 nhấn mạnh rằng Mỹ phải trả lại cho Nga tất cả sáu cơ sở ngoại giao mà nước này đã tịch thu của Nga, theo hãng tin TASS.

“Chúng tôi quyết tâm đòi lại sáu cơ sở ngoại giao bị Mỹ thu hồi” - bà Zakharova nêu rõ.

Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: TASS

Theo bà Zakharova, các đại diện Nga đã bị cấm đi vào những cơ sở ngoại giao này thậm chí họ đến đó chỉ để kiểm tra hoạt động của các hệ thống tiện ích. Các quan chức Mỹ đã nhiều lần đề nghị Nga nên bán những cơ sở ngoại giao này, bà nói thêm.

“Chúng tôi mong rằng cộng đồng quốc tế hãy chú ý đến vụ ăn cướp trắng trợn này mà giới chức Mỹ đã cố tình hạ thấp” - đại diện Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Bình luận về vụ việc các quan chức Mỹ phá khóa cửa ra vào, xông vào nơi ở của nhân viên lãnh sự quán Nga tại Seattle, Washington ngày 25-4, bà Zakharova nói đây là hành vi vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

“Tình hình này hoàn toàn vô nhân đạo, căm phẫn và chưa từng có. Chưa có điều gì giống như vậy từng xảy ra trong lịch sử quan hệ song phương. Chắc chắn đây là một sự vi phạm trắng trợn các quy tắc luật pháp quốc tế cơ bản của Mỹ, gồm cả những quy tắc được ghi trong Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao 1961, Công ước Vienna về Quan hệ lãnh sự 1963 và Công ước lãnh sự song phương 1964 ” - bà nói.

Tòa nhà Tổng lãnh sự quán Nga ở Seattle, Washington. Ảnh: TASS

Trước đó, hãng tin TASS trích lời nguồn tin trong đại sứ quán Nga tại Washington cho biết các quan chức Mỹ đã phá khóa cửa ra vào, xông vào nơi ở của nhân viên lãnh sự quán Nga tại Seatlle. Chiều 24-4, các nhà ngoại giao làm việc trong Tổng lãnh sự quán Nga ở Seattle đã rời thành phố. Lãnh sự cao cấp Khalit Aisin cho hay 23 người gồm nhân viên ngoại giao và gia đình họ đã rời khỏi Seattle trên 11 chiếc ô tô. Đoàn xe này chạy hướng về Washington.

Cuối tháng 3, chính quyền Mỹ thông báo trục xuất 48 nhà ngoại giao Nga và 12 nhân viên ngoại giao trong phái đoàn đại diện thường trực Nga tại Liên Hiệp Quốc ở New York. Washington cũng ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Seattle.

Động thái này đến sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal cùng con gái Yulia. Anh tuyên bố cha con ông Skripal bị trúng chất độc thần kinh Novichok do Liên Xô sản xuất và ngay lập tức cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công.

Moscow phủ nhận mọi cáo buộc từ London, nói rằng cả ở Liên Xô hay Nga đều không tồn tại một chương trình nào với mục đích phát triển loại chất độc như vậy.

Trước đó, cuối năm 2016, Mỹ áp lệnh trừng phạt nhằm vào cơ quan tình báo Nga và một số cá nhân Nga với cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ. Chính quyền Mỹ cũng đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và tịch thu hai cơ sở ngoại giao Nga ở TP New York và Maryland.

Đến tháng 9-2017, chính quyền Tổng thống Donald Trump đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, phái bộ thương mại Nga ở Washington và ở New York. Các cơ sở này đều là tài sản nhà nước của Nga và có quyền miễn trừ ngoại giao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm