Nga quyết tới cùng vụ đầu độc Skripal

Tại New York (Mỹ), vào lúc 3 giờ chiều 5-4 (giờ địa phương, tức 2 giờ sáng 6-4 giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) sẽ có phiên họp khẩn về vụ hai cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh.

Cuộc họp được tổ chức theo yêu cầu phía Nga, sau khi đề nghị được tham gia điều tra vụ việc của nước này bị hội đồng điều hành OPCW bác. Phiên họp bất thường của Hội đồng điều hành OPCW về vụ Skripal, trong đó xem xét cho Nga tham gia điều tra diễn ra tại The Hague (Hà Lan) vào ngày 4-4, cũng theo yêu cầu của Nga.

Nga xốc tới Liên Hiệp Quốc

Cuộc họp Hội đồng điều hành OPCW diễn ra với 38/41 nước thành viên tham gia. Với chỉ sáu phiếu ủng hộ, 15 phiếu chống và 17 phiếu trắng, đề xuất được tham gia điều tra của Nga không được thông qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin kiên quyết phủ nhận mọi liên quan trong vụ Skripal. Ảnh: GETTY

Phía Anh nói đề xuất của Nga không đáng bàn vì “chỉ được sáu phiếu ủng hộ”. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hoan nghênh quyết định của OPCW. Trong khi đó, theo đại diện thường trực Nga tại OPCW Alexander Shulgin, việc có tới 17 phiếu trắng cộng với sáu phiếu ủng hộ cho thấy “hơn nửa thành viên hội đồng điều hành từ chối ủng hộ quan điểm của Mỹ và Anh”, vẫn nghi ngờ cáo buộc của Anh rằng Nga là thủ phạm.

Không chấp nhận kết quả này, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia kêu gọi họp công khai HĐBA LHQ vào ngày 5-4, kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế. Ông cho biết cuộc họp sẽ tập trung về lá thư của Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Nga là thủ phạm đầu độc. Theo ông Nebenzia, Nga yêu cầu HĐBA họp vì Nga chia sẻ nguyên tắc việc sử dụng vũ khí hóa học “không thể chấp nhận được, phải được điều tra và thủ phạm phải bị trừng trị”.

Họp báo sau cuộc họp của OPCW, ông Shulgin vẫn cứng rắn Nga sẽ theo tới cùng mục tiêu để các chuyên gia Nga phải được tham gia điều tra và cuộc điều tra phải đảm bảo minh bạch, toàn diện, không thành kiến. Theo ông Shulgin, Nga không thể chấp nhận việc đến giờ chưa nhận được phản hồi về hàng loạt câu hỏi chất vấn vụ Skripal mà Nga gửi đến OPCW, Anh, Pháp.

Phía phương Tây không có dấu hiệu nhượng bộ. Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley ngày 4-4 nói vụ đầu độc là một bằng chứng cho thấy việc sử dụng vũ khí hóa học đang trở thành “xu hướng nguy hiểm” trên thế giới.

Nga có cơ sở sản xuất vũ khí hóa học tại Anh?

Vụ đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal xảy ra đã hơn một tháng nhưng Anh và Nga vẫn chưa giải quyết xong cuộc chiến tranh cãi ai là thủ phạm.

Times of London ngày 4-4 dẫn một số nguồn tin an ninh Anh cho biết nước này đã phát hiện một cơ sở của Nga ở Anh phục vụ sản xuất chất độc thần kinh Novichok - loại chất độc mà cha con ông Skripal bị phơi nhiễm hôm 4-3.

Các nguồn tin an ninh nói trên tờ báo này họ không chắc 100%, tuy nhiên “tự tin rất cao về địa điểm”, rằng chính phủ Anh đã biết về sự tồn tại của cơ sở này trước khi vụ đầu độc xảy ra. Theo các nguồn tin, Nga thực hiện vụ đầu độc để kiểm tra thử chất độc Novichok có thể dùng được cho ám sát hay không. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Anh chưa bình luận gì.

Chính quyền Anh lục đục

Công đảng đối lập của Anh ngày 4-4 lên tiếng chỉ trích Ngoại trưởng Anh Boris Johnson “phóng đại” khi đưa ra bằng chứng cáo buộc Nga trong vụ cha con cựu điệp viên Skripal bị đầu độc. 

Bà Diane Abbott, Bộ trưởng Nội vụ trong “nội các bóng tối” của Công đảng, nói rằng ông Johnson đã “đánh lừa dư luận Anh”, còn thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn thì cho hay ngoại trưởng Anh có thể đã “phóng đại” khi đưa ra những bằng chứng cáo buộc Nga, theo BBC.

Lục đục ở Anh nổ ra khi ông Johnson ngày 4-4 đã xóa một dòng trạng thái trên Twitter tháng trước nói phòng thí nghiệm Porton Down đã “khẳng định rõ” chất độc thần kinh Novichok được sản xuất tại Nga. Dòng Twitter này mâu thuẫn với khẳng định của ông Gary Aithenhead, Giám đốc phòng thí nghiệm quân sự Anh Porton Down. Ông Gary thừa nhận không thể truy được nguồn gốc chính xác chất độc được dùng đầu độc ông Skripal, dù xác định đó là Novichok, theo RT.

Công đảng cũng đưa ra dẫn chứng nữa là ông Johnson, trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Đức Deutsche Welle, đã khẳng định “không nghi ngờ gì” Nga chính là nguồn gốc của chất độc thần kinh Novichok tìm thấy ở vụ việc nêu trên. Ông Corbyn cho rằng ông Johnson đã “bị trứng dính trên mặt mình” và có “nhiều câu hỏi nghiêm trọng cần phải trả lời”.

Washington Post dẫn một số nguồn tin quan chức Mỹ cho biết khả năng lớn Mỹ sẽ công bố thêm lệnh trừng phạt Nga trong ngày 6-4.

Các lệnh trừng phạt này chủ yếu nhắm vào các chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngoài ra còn có các cá nhân có giao dịch với tình báo và quốc phòng Nga.

Vài tuần gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục bị các cố vấn thúc giục trừng phạt thêm Nga sau vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc ở Anh, cả việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và tấn công mạng ở Mỹ. Nói với NBC News ngày 4-4, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov mô tả “không khí ở Mỹ rất độc hại” với quan hệ hai nước.

                     ___________________________

Điều chúng tôi chờ đợi là cuối cùng lẽ phải sẽ chiến thắng và các quan hệ quốc tế sẽ không còn bị tổn thương như điều chúng tôi đã chứng kiến.

Tổng thống Nga VLADIMIR PUTIN phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4-4 tại Thổ Nhĩ Kỳ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm