Nga rút hàng loạt máy bay quân sự khỏi Syria

Tân Hoa xã trích thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 16-7 cho biết Nga đến nay đã rút thêm tổng cộng 35 máy bay chiến đấu và trực thăng quân sự khỏi Syria. Hai máy bay trực thăng Mi-8 MTSh đã trở lại căn cứ cố định ở vùng Novosibirsk, Tây Nam Siberia. Trước đó, Nga cũng đã rút 33 máy bay quân sự khỏi Syria.

Trực thăng quân sự Mi-8MT của Nga. Ảnh: Twitter

Nga bắt đầu rút lực lượng khỏi Syria từ tháng 12 năm ngoái theo chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin nhân chuyến thăm không báo trước tới căn cứ Khmeimim ở Syria. Tổng thống Putin tháng trước cho biết Nga đã rút 1.140 binh sĩ, 13 chiến đấu cơ cùng 14 trực thăng quân sự khỏi Syria.

Sergey Surovikin, tư lệnh lực lượng Nga ở Syria, cho biết trong đợt đầu tiên, Nga đã dự định rút 23 máy bay chiến đấu, hai trực thăng Ka-52 và một phần lực lượng đặc nhiệm, binh sĩ bệnh viện dã chiến và các nhóm rà phá mìn.

Tuy nhiên, Moscow tiếp tục duy trì hai căn cứ quân sự ở Syria, gồm căn cứ không quân Khmeimim và căn cứ hải quân Tartus theo thỏa thuận với chính phủ Syria.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự chống khủng bố ở Syria kể từ tháng 9-2015 theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, năm ngoái, Tổng thống Putin đã lệnh rút bớt quân khỏi đây với lý do “sứ mệnh đã hoàn thành”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm