Nga rút quân khỏi Syria

Ngày 15-3, tổ chức khủng bố Mặt trận Al Nusra (chi nhánh Al Qaeda ở Syria) tuyên bố sẽ tổ chức phản công trong 48 giờ tới. Tuyên bố được đưa ra trong lúc Nga bắt đầu rút phần lớn lực lượng ở Syria.

Trước đây, do không quân Nga đánh phá ác liệt, Mặt trận Al Nusra đã phải rời bỏ nhiều khu vực tại hai tỉnh Latakia và Aleppo. Nay lợi dụng tình hình Nga rút quân, chúng định tái chiếm các khu vực đã mất.

CNN dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolay Pankov khẳng định không quân Nga sẽ tiếp tục ném bom tiêu diệt khủng bố ở Syria.

Ngày 15-3, Bộ Quốc phòng Nga thông báo phi đội máy bay Nga đầu tiên đã rời căn cứ không quân Hmeimim (TP Latakia) ở Syria bay về nước.

Ngày 14-3, Tổng thống Putin chỉ đạo cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoygu tổ chức rút quân. Ảnh: GETTY IMAGES

Hôm trước đó, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoygu và Ngoại trưởng Sergey Lavrov ở Moscow, Tổng thống Nga Putin đã chỉ đạo bộ trưởng Quốc phòng bắt đầu tổ chức rút quân khỏi Syria từ ngày 15-3.

Nga vẫn duy trì hoạt động của các căn cứ không quân ở Hmeimim và hải quân ở Tartu. Văn phòng tổng thống Nga thông báo Nga không rút các tổ hợp phòng không hiện đại nhất của Nga triển khai ở Syria.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin sẽ thông báo với Hội đồng Bảo an LHQ quyết định rút quân của Nga.

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Obama và Tổng thống Putin đã điện đàm về vấn đề Nga rút quân khỏi Syria. 
Tại Syria, văn phòng tổng thống Syria phát thông báo khẳng định Nga sẽ tiếp tục ủng hộ chính phủ Syria trong công cuộc chống khủng bố.

Thông báo cho biết Tổng thống Bashar al-Assad và Tổng thống Putin đã điện đàm hôm 14-3 và nhất trí giảm quân số không quân Nga tại Syria sau khi các bên ngừng bắn.

Hai bên đánh giá không quân Nga ở Syria đã đảo ngược tình hình chống khủng bố, làm tan rã cơ sở hạ tầng của chúng, giáng cho chúng nhiều thiệt hại nghiêm trọng, quân đội Syria phối hợp với không quân Nga cũng đã đạt được nhiều thành công trên chiến trường, an ninh được tái lập ở nhiều khu vực tại Syria.

Theo Reuters, phe đối lập Syria đã tỏ thái độ ngờ vực. Cao ủy Đàm phán (đại diện các phe phái đối lập tham gia đàm phán hòa bình) nói: “Nếu có quyết định rút quân, đây là quyết định tích cực và chúng tôi sẽ quan sát điều đó trên thực địa. Nhưng quyết định này có nghĩa là rút quân hay chỉ giảm số máy bay thì còn phải xác minh”.

Nga bắt đầu chiến dịch ném bom chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria từ ngày 30-9-2015 theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad. Mục đích nhằm yểm trợ cho quân đội Syria trên chiến trường và phá hủy cơ sở hạ tầng của IS.

Đến nay, quân đội Syria đã giải phóng hơn 400 khu dân cư và hơn 10.000 km2 lãnh thổ. IS bị mất đất phải chuyển từ thế tấn công sang phòng ngự. Máy bay Nga thực hiện hơn 9.000 phi vụ, phá hủy hơn 209 địa điểm khai thác dầu và lọc dầu cùng hơn 3.000 phương tiện vận chuyển dầu của IS. Các bên ở Syria ngừng bắn từ ngày 27-2 và khởi động đàm phán hòa bình.

Sáng 14-3, vòng hai đàm phán hòa bình giữa chính phủ Syria và Cao ủy Đàm phán (phe đối lập) theo thể thức gián tiếp đã được nối lại tại Genève (Thụy Sĩ). Phái đoàn chính phủ Syria do Đại sứ Syria tại LHQ Bashar al-Jaafari dẫn đầu. Mục tiêu đàm phán nhằm thành lập chính phủ quá độ Syria trong vòng sáu tháng, đồng thời ban hành Hiến pháp mới và tổ chức bầu cử trong vòng 18 tháng.

_________________________________

Nhiệm vụ được giao cho Bộ Quốc phòng và quân đội đã hoàn thành. Tôi ra lệnh cho bộ trưởng Quốc phòng bắt đầu rút đại bộ phận lực lượng quân sự của chúng ta ra khỏi Syria kể từ ngày 15-3… Tôi hy vọng đây sẽ là tín hiệu tốt lành cho các bên trong xung đột và sẽ gia tăng lòng tin giữa các bên tham gia tiến trình hòa bình.

Tổng thống Nga VLADIMIR PUTIN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm