Nga rút tàu sân bay, tàu chiến khỏi Syria

Nga bắt đầu rút dần lực lượng khỏi Syria, hãng tin TASS (Nga) dẫn thông tin từ Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga ngày 6-1.

“Theo quyết định của Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang liên bang Nga, từ Tổng thống Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng Nga sẽ bắt đầu giảm dần lực lượng vũ trang mình ở Syria” - TASS dẫn lời Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Theo Tổng Tham mưu trưởng Gerasimov, một hạm đội hải quân - gồm ba tàu chiến và một số tàu hỗ trợ - do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu đang hoạt động ở Địa Trung Hải ngoài bờ biển Syria sẽ là đơn vị đầu tiên rời Syria. Tuy nhiên theo CNN, chưa rõ liệu các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có rời theo tàu này hay ở lại Syria.

“Các nhiệm vụ của đội tàu sân bay trong chiến dịch quân sự đã hoàn thành” - Chỉ huy lực lượng vũ trang Nga tại Syria Andrei Kartapolov cho biết. Theo ông Kartapolov, dù không có đội tàu này sức mạnh phòng không của Nga ở Syria vẫn rất mạnh, vì Nga còn có các hệ thống tên lửa S-300, S-400 ở đây.

Đội tàu chiến do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu sẽ là đơn vị đầu tiên rời Syria. Ảnh: REUTERS

Đội tàu chiến do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu sẽ là đơn vị đầu tiên rời Syria. Ảnh: REUTERS

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu đội tàu chiến rời Nga lên đường sang Syria từ ngày 15-10-2016. Bên cạnh triển khai máy bay chiến đấu đi không kích, đội tàu còn phối hợp hành động với các đơn vị quân sự khác của Nga ở Syria. Nga bắt đầu không kích ở Syria từ năm 2015, hỗ trợ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến.

Việc cắt giảm lực lượng này đã được Tổng thống Putin đồng ý từ ngày 29-12-2016, theo nội dung thỏa thuận ngừng bắn trên toàn Syria do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ và chính phủ Syria đã ký với phe nổi dậy. Thỏa thuận này đã đi vào thực hiện ngày 30-12-2016. Nếu ngừng bắn thành công, hòa đàm Syria sẽ diễn ra ở Astana (Kazakhstan) cuối tháng 1 này. LHQ hy vọng các cuộc đối thoại ở Kazakhstan sẽ tạo điều kiện khôi phục lại vòng hòa đàm ở Geneva (Thụy Sĩ) vào tháng 2.

Tháng 3-2016, Tổng thống Putin cũng từng tuyên bố rút một phần lực lượng Nga khỏi Syria. Tuy nhiên sau đó Nga không những không rút mà còn tăng hiện diện quân sự ở Syria trong tình hình căng thẳng chiến sự gia tăng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm