Nga: Sẵn sàng bán tàu ngầm, máy bay cho Philippines

Nga sẵn sàng cung cấp các loại vũ khí tối tân như tàu ngầm, máy bay chiến đấu cho Philippines cũng như mong muốn thân thiết hơn với Philippines. Tuyên bố này được Đại sứ Nga tại Philippines Igor Anatolyevich Khovaev đưa ra trong cuộc họp báo ngày 4-1 trên tàu săn ngầm Đô đốc Tributs, theo Reuters.

“Chúng tôi sẵn sàng cung cấp từ các loại vũ khí hạng nhẹ đến trực thăng, máy bay chiến đấu, tàu ngầm và rất nhiều vũ khí khác. Toàn vũ khí tối tân, không phải hàng dùng rồi. Nga có rất nhiều vũ khí để tiếp thị và mọi thứ sẽ được giao dịch đúng theo luật pháp quốc tế” - Đại sứ Khovaev cho biết Nga có rất nhiều vũ khí để tiếp thị với Philippines.

Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev (trái) và Chuẩn Đô đốc Eduard Mikhailov (giữa) họp báo trên tàu Đô đốc Tributs ở Manila (Philippines) ngày 4-1. Ảnh: REUTERS

Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev (trái) và Chuẩn Đô đốc Eduard Mikhailov (giữa) họp báo trên tàu Đô đốc Tributs ở Manila (Philippines) ngày 4-1. Ảnh: REUTERS

Đại sứ Khovaev cho biết Nga hiểu rõ rằng Philippines đang muốn đa dạng hóa các đối tác quốc tế. “Đây không phải là chọn lựa giữa bên này hay bên kia. Đa dạng hóa nghĩa là duy trì và giữ gìn các đối tác truyền thống và có thêm các đối tác mới. Nga sẵn sàng trở thành một đối tác mới đáng tin cậy và một người bạn thân thiết của Philippines” - ông Khovaev cho biết.

“Chúng tôi không can thiệp vào quan hệ của Philippines với các đối tác truyền thống và các đối tác truyền thống cũng nên tôn trọng quyền lợi của Philippines và Nga” - Đại sứ Khovaev nói.

Đại sứ Khovaev thừa nhận hiện còn quá sớm để nói về quy mô hợp tác quân sự giữa hai nước, cũng không quên trấn an Mỹ không cần quá lo lắng về quan hệ quân sự giữa Philippines và Nga.

Tàu Đô đốc Tributs đang có chuyến thăm Philippines 4 ngày. Ảnh: REUTERS

Tàu Đô đốc Tributs đang có chuyến thăm Philippines bốn ngày. Ảnh: REUTERS

Quan hệ Mỹ-Trung đang gặp nhiều trắc trở sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có nhiều phát ngôn và bước đi tạo khoảng cách với Mỹ, cũng như tăng cường quan hệ với Trung Quốc và Nga.

Chuyến thăm Philippines của hai tàu chiến Nga diễn ra chưa đầy một tháng sau khi ngoại trưởng và bộ trưởng Quốc phòng Philippines sang thăm Nga để bàn về các thương vụ mua bán vũ khí. Philippines có động thái này sau khi một nghị sĩ Mỹ tuyên bố sẽ phong tỏa thương vụ bán 26.000 súng trường cho Philippines vì lo ngại chết chóc quá nhiều trong cuộc chiến truy quét ma túy của Tổng thống Duterte.

Tổng thống Duterte chủ trương hạn chế tập trận hàng hải chung với Mỹ và dời địa điểm tập trận ra xa biển Đông để tránh chọc giận Trung Quốc. Trong khi đó, ngày 3-1, Chuẩn Đô đốc Eduard Mikhailov, Phó Chỉ huy trưởng Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga, cho biết Nga mong muốn được tập trận hàng hải chung với Philippines về chống khủng bố và cướp biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm