Nga sẽ để Tổng thống Syria ra đi với 2 điều kiện

Reuters đưa tin, theo các nguồn tin thân cận Điện Kremlin, để đến được thời điểm này có thể mất nhiều năm và từ nay tới đó Nga vẫn tiếp tục ủng hộ ông Assad, bất chấp sức ép quốc tế.

Sự hỗ trợ kiên định như vậy sẽ làm phức tạp thêm các cuộc hòa đàm với các đối thủ của ông Assad vốn đã bị đình trệ và làm căng thẳng quan hệ với Mỹ - nước muốn nhà lãnh đạo Syria ra đi.

tổng thống Syria với binh sĩ
Tổng thống Syria Bashar al-Assad (áo trắng) cùng binh sĩ nước này trong bữa "xả chay" (Iftar) của người Hồi giáo. Ảnh: Reuters

"Nga sẽ không ngừng đồng hành với ông Assad cho đến khi hai điều xảy ra" - cựu Đại sứ Anh tại Nga Tony Brenton nhận định. "Thứ nhất, cho đến khi nào họ tin tưởng rằng ông Assad sẽ không bị thay thế bằng một chính quyền Hồi giáo. Thứ hai, cho đến khi nào có thể đảm bảo rằng vị thế của Nga, đồng minh và căn cứ quân sự của họ ở Syria tiếp tục được duy trì bền vững trong tương lai".

Nga lo ngại nếu vắng mặt Tổng thống Assad, tình trạng hỗn loạn có thể trầm trọng thêm bởi chế độ của ông vẫn quá mong manh để có thể đón nhận những thay đổi mang tính bước ngoặt, các nguồn tin về chính sách đối ngoại Nga cho hay.

Trong khi đó, Nga đã đánh tiếng sự ủng hộ đối với ông Assad là có giới hạn. Các nhà ngoại giao Nga cho biết Điện Kremlin thực chất là đang ủng hộ nhà nước Syria chứ không phải cá nhân ông Assad. Tổng thống Putin từng nói sẽ để ngỏ khả năng đưa thành viên phe đối lập vào cơ cấu chính phủ của Syria. Những tín hiệu như trên khiến phương Tây hy vọng Nga có thể làm trung gian, để không sớm thì muộn cũng thúc đẩy ông Assad “về vườn”.

Tuy nhiên, các nguồn tin thân cận với Điện Kremlin cho hay không có dấu hiệu tích cực về việc Nga sẵn sàng chấp thuận cho ông Assad ra đi trong thời gian gần.

Elena Suponina, chuyên gia phân tích Trung Đông tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga, tư vấn cho Điện Kremlin, khẳng định quan điểm của Moscow đối với ông Assad chưa có gì thay đổi.

Trái lại, báo chí chính thống Nga cho thấy Moscow đang cố gắng đóng mọi nỗ lực của Washington để thảo luận về tương lai của Assad. Trong tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bất ngờ đến thăm Syria. Đây được xem là một thông điệp ngầm của Moscow tới Washington, hàm ý Mỹ không nên cố gắng gây áp lực lên Nga để buộc ông Assad từ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm