Nga sẽ trả đũa nếu Mỹ rút khỏi INF

Trong cuộc họp chính phủ ở TP Sochi, vị lãnh đạo Nga cho biết Nga vẫn sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Mỹ về Hiệp ước INF vốn là cơ sở quan trọng để giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng khuyên Mỹ nên ứng xử bằng tinh thần trách nhiệm đầy đủ, bằng không Nga sẽ “đáp trả” Washington nếu dứt khoát rút khỏi Hiệp ước INF.

Đây không phải là lời đe dọa vô nghĩa, ông Putin cảnh báo. Ông tiết lộ trước đó Nga từng cảnh cáo Mỹ không được rời khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM), hoặc là Nga sẽ tung đòn trả đũa. “Hiện tại chúng tôi sở hữu vũ khí siêu âm có khả năng xuyên thủng tất cả hệ thống phòng thủ tên lửa” - ông Putin đề cập đến vũ khí tân tiến nhất của Nga.

Tổng thống Vladimir Putin tham dự tập trận quân sự Vostok 2018 vào ngày 13-9-2018. Nguồn: SPUTNIK

Tổng thống Putin cũng kêu gọi chính phủ và giới quan chức quân sự Nga tiến hành “bước đi cụ thể” phòng trường hợp đáp trả Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF.

“Moscow không cho phép bất cứ nước nào lôi kéo Nga vào cuộc đua vũ trang” - nhà lãnh đạo Nga nói. Thay vào đó, Nga sẽ tập trung vào “phát triển cân bằng” giữa lực lượng lục quân, hải quân và không quân của nước này. Quân đội dự kiến sẽ áp dụng các kỹ thuật huấn luyện quân sự mới thông qua kinh nghiệm chiến đấu từ Syria. Ngoài ra, phần cứng quân sự của xứ sở bạch dương cũng sẽ được hiện đại hóa.

Ông Putin hy vọng rằng hai nước Mỹ-Nga vẫn giữ được “lợi ích chung” và Mỹ sẽ tiếp tục đối thoại với Nga trong các lĩnh vực ổn định chiến lược và an ninh tập thể dựa trên cơ sở “trách nhiệm chung”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm