Nga tái khảo sát dân Crimea vụ sáp nhập vào lãnh thổ Nga

Tờ New York Times hôm 31-12 cho biết "chất xúc tác" hiện tại đang chi phối quyết định của người dân Crimea là mạng lưới điện. Một hợp đồng lâu dài mà theo đó Ukraine cung cấp khoảng 70% điện cho bán đảo Crimea đã hết hạn hôm 31-12. 
Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Nga, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Ukraine sẵn sàng ký một hợp đồng mới nhưng với điều kiện hợp đồng phải ghi rõ Crimea là một phần của Ukraine.
Hiện Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh tiến hành một cuộc khảo sát người dân Crimea yêu cầu liệu họ muốn chấp nhận một hợp đồng như vậy và liệu họ muốn tái khẳng định là một phần của Nga hay không.

Theo New York Times, yêu cầu trong hợp đồng như ông Aleksander Novak đã nói chưa được chính quyền Ukraine xác nhận. Trong khi đó, các báo cáo từ Ukraine nói rằng Ukrenergo - công ty quản lý mạng lưới điện nhà nước Ukraine đã từ chối bình luận.

Người dân đánh cờ trong tình trạng thiếu điện tại Sevastopol, Crimea hồi tuần trước. Ảnh: AP 

Vào tháng 3-2014, ông Putin đã đưa quân đội đến Crimea và sau đó nhanh chóng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý với hơn 90% người dân Crimea ủng hộ việc sáp nhập vào lãnh thổ Nga. 
Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở hạ tầng ở Crimea vẫn phụ thuộc vào Ukraine. Nguồn cung cấp điện cho bán đảo này đã bị cắt giảm từ hồi tháng 11-2015 sau khi những người phản đối hành động sáp nhập cho nổ tung bốn cột điện cao thế dẫn điện đến Crimea. Thiệt hại một phần đã được khắc phục sau đó.
Cuộc khảo sát về cơ bản sẽ hỏi người dân Crimea liệu có chấp nhận các điều khoản Ukraine đưa ra trong hợp đồng mới hay không và liệu muốn có một nguồn cung cấp điện ổn định hay từ chối hợp đồng và chấp nhận sinh hoạt thiếu điện trong vài tháng cho đến khi Nga có thể thiết lập một nguồn điện thay thế. Cuộc khảo sát nhỏ dự kiến hoàn tất hôm 1-1-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm