Nga: Thảm kịch cháy tàu ngầm là 'bí mật quốc gia'

Đài CNN cho hay trả lời cho các câu hỏi về thông tin chi tiết hơn của vụ việc, phát ngôn viên của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói Tổng thống Nga Vladimir Putin biết chi tiết nhưng họ sẽ không phép được tiết lộ.

"Tổng tư lệnh có tất cả các thông tin nhưng thông tin này không thể được lưu hành công khai. Chúng được phân loại là thông tin tuyệt mật. Đó là bí mật nhà nước vì lợi ích của nhà nước, vì an ninh nhà nước. Đây là thông lệ bình thường", ông Peskov nói với các nhà báo.

Trước đó, các cơ quan thông tấn nhà nước Nga đưa tin hôm 2-7 rằng các thủy thủ tàu ngầm đã chết vì hít phải khói sau khi ngọn lửa bùng phát trên tàu khi đang thực hiện nghiên cứu tại vùng lãnh hải của Nga.

Ngọn lửa sau đó đã được dập tắt và tàu bắt đầu chìm vì tàu có nguồn dự trữ năng lượng hạn chế. Con tàu hiện đang ở căn cứ hải quân ở Severomorsk trên Biển Barents.

Căn cứ hải quân ở Severomorsk trên Biển Barents. Ảnh: GETTY

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, người đang giám sát cuộc điều tra về vụ việc, sắp đi thị sát vùng Severomorsk, theo RIA-Novosti.

Ông Shoigu cho biết có một số người sống sót. Trong số 14 người thiệt mạng có 10 người là thuyền trưởng.

"7 người hy sinh là thuyền trưởng hạng nhất và 3 người là thuyền trưởng hạng hai. Hai người đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga. Tất cả các sĩ quan quá cố sẽ được truy tặng giải thưởng nhà nước", ông Shoigu nói thêm.

Ngoài ra, ông Shoigu cho biết các thủy thủ tàu ngầm đã "hành động anh hùng" khi vụ việc xảy đến. Họ sơ tán một "đại diện dân sự" ra khỏi khoang tàu bị bắt lửa trước, sau đó họ khóa đường hầm để ngăn lửa lan ra khắp bộ máy và chiến đấu đến cuối cùng vì vậy tàu đã sống sót".

Vụ việc xảy ra vào ngày 1-7 và được công bố vào ngày 2-7, ông Peskov xác nhận.

Vụ cháy tàu ngầm vừa qua là một trong những sự cố nguy hiểm nhất mà hải quân Nga đã trải qua trong nhiều năm.

Năm 2008, 20 người đã thiệt mạng trên tàu ngầm hạt nhân Nga, khi một hệ thống chữa cháy bị kích hoạt một cách tình cờ. Trước đó, năm 2000, hơn 100 người đàn ông đã chết trên tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kursk khi hai vụ nổ trong mũi của nó khiến nó chìm xuống đáy biển Barents.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm