Nga “thay đổi lập trường” nếu Syria “lừa dối”

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời ông Ivanov phát biểu tại một hội nghị do Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) tổ chức ở Stockholm - Thụy Điển: “Về lý thuyết và giả thuyết mà nói, nếu chúng tôi thấy Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang lừa dối, chúng tôi có thể thay đổi lập trường". Tuy nhiên, ông Ivanov tiếp tục nhấn mạnh Nga phản đối can thiệp vào Syria.

Nga “thay đổi lập trường” nếu Syria “lừa dối” ảnh 1

Nếu ông Assad "lừa dối", Nga sẽ "thay đổi lập trường". Ảnh: Reuters
Syria giao nộp dữ liệu vũ khí hóa học
Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho biết Syria đã hoàn thành việc giao nộp bản kiểm kê kho vũ khí hóa học trước hạn chót ngày 21-9 theo kế hoạch của Nga và Mỹ.
"OPCW xác nhận đã nhận được bản kiểm kê của chính phủ Syria liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của nước này. Bộ phận kỹ thuật hiện đang xem xét các thông tin vừa nhận được" – thông cáo của OPCW nói.
Ông Ivanov cũng dự đoán các địa điểm lưu trữ vũ khí hóa học của Syria sẽ được công bố trong vòng một tuần song cảnh báo việc quân đội chính quyền không kiểm soát toàn bộ quốc gia này.
Ngoài ra, ông Ivanov vẽ ra một giả thuyết khác: cả chính phủ Syria và phe đối lập đều dùng vũ khí hóa học. “Tôi có thể tưởng tượng cộng đồng quốc tế sẽ làm gì. Nhưng dù điều này có xảy ra, Nga vẫn chọn hành động ngoại giao” – ông nói. Ông Ivanov cũng cảnh báo phe đối lập Syria sẽ mất mọi cơ hội trong tương lai nếu có sự can thiệp quân sự từ bên ngoài và hối thúc Mỹ đưa lực lượng này đến bàn đàm phán.
Trong khi đó, ITAR-TASS dẫn lời người phát ngôn Hạm đội Biển Đen cho biết tuần dương hạm tên lửa Moskva đã có mặt ở phía đông Địa Trung Hải và sẽ dẫn đầu nhóm tàu chiến của Hải quân Nga tại đây. “Ban Tham mưu Bộ Tư lệnh tác chiến sư đoàn tàu chiến thường trực Hải quân Nga tại Địa Trung Hải đã được chuyển sang tuần dương hạm Moskva” – Đại tá hải quân Vyacheslav Trukhachev thông báo.
Hiện nay, sư đoàn này bao gồm 10 tàu chiến đến từ các hạm đội Biển Đen, Baltic và Thái Bình Dương. Ngoài ra còn một số tàu do thám hoạt động ở khu vực gần bờ biển Syria. Trước đó, vị trí chỉ huy sư đoàn này thuộc về tàu chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Panteleev của hạm đội Thái Bình Dương.

Nga “thay đổi lập trường” nếu Syria “lừa dối” ảnh 2

Các mẫu vũ khí hóa học của Syria được các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc mang tới trụ sở của OPCW
tại The Hague - Hà Lan hôm 31-8. Ảnh: AP
Theo Hải Ngọc (NLĐO / RIA Novosti, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm