Nga thiết kế thế hệ tàu ngầm thứ năm

“Hiện nay, Nga đang triển khai công việc thiết kế để chế tạo các tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ năm” - ông Chirkov phát biểu với báo giới nhân Ngày hạm đội tàu ngầm (19-3).

Một chiếc tàu ngầm lớp Akula Samara của Nga - Ảnh: Reuters 

Cùng ngày, trang web chuyên về công nghệ hải quân naval-technology.com cũng đưa tin cho biết Hải quân Nga đang phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ năm tại Cục thiết kế trung ương Rubin.

Trang mạng này dẫn lời lãnh đạo cục Igor Vilnit cho hay ngoài cơ quan này, các trung tâm nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng và Học viện Hải quân Nga, cùng các đối tác và các nhà thầu của Rubin cũng tham gia phát triển thiết kế cơ bản cho tàu ngầm thế hệ thứ năm..

Tàu ngầm thế hệ mới sẽ có tiếng ồn thấp hơn, được trang bị các hệ thống điều khiển tự động hiện đại, lò phản ứng hạt nhân an toàn, và vũ khí với tầm tấn công xa hơn, theo ông Vilnit. Tàu ngầm thế hệ mới sẽ có tuổi thọ hoạt động khoảng 50 năm.

Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Cục trưởng Cục Thiết kế Malakhit (Nga) Vladimir Dorofeyev cho biết các tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới nhất sẽ được trang bị công nghệ tàng hình.

Từ nay đến năm 2020, Hải quân Nga sẽ được cung cấp tám tàu ngầm thế hệ thứ tư, song Tư lệnh Hải quân Nga Chirkov cho biết đã yêu cầu ngành công nghiệp chế tạo tàu ngầm bắt tay thiết kế thế hệ tàu ngầm tiếp theo ngay sau khi hoàn thành thiết kế của thế hệ trước.

“Những luật lệ nghiêm ngặt về đóng tàu không cho phép có khoảng trống giữa thời gian phát triển các thế hệ tàu ngầm do sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật” - ông lý giải, đồng thời cho biết cách tiếp cận này “giúp Nga không bị thua trong cuộc đua công nghệ”.

Theo Trường Sơn (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm