Nga thông qua luật không làm theo Tòa án nhân quyền châu Âu

Quyết định của ông Putin được công bố vào hôm thứ Ba (15-12) trên trang web của chính phủ Nga.
Quyết định này cho phép các tòa án Nga không thực hiện theo phán quyết của Tòa án nhân quyền châu Âu (ECHR), có trụ sở tại Strasbourg (Pháp), nếu xét thấy điều đó trái với hiến pháp Nga.
Điều luật này ra đời sau khi vào năm 2014, ECHR buộc Nga phải trả khoảng 1,4 tỉ euro cho các cổ đông của Công ty dầu Yokos hiện đã không còn tồn tại. Phán quyết này gây áp lực tài chính đối với Moscow do giá dầu giảm mạnh.

ECHR cho biết đã nhận được 218 đơn khiếu nại chống lại Nga vào năm 2014 và có 122 trường hợp mà Moscow đã vi phạm Công ước Nhân quyền châu Âu, bao gồm việc trục xuất các công dân Gruzia vào năm 2006 và giam giữ của bị cáo trong phiên điều trần.

Nga thông qua luật không làm theo Tòa án nhân quyền châu Âu ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua luật  cho phép các tòa án Nga không thực hiện theo quyết định của Tòa án nhân quyền châu Âu (ECHR) nếu xét thấy điều đó trái với hiến pháp.

Quốc hội Nga phê chuẩn dự luật mới tuần trước và Tổng thống Putin đã ký thông qua luật mới vào hôm thứ Hai.
Phản ứng trước động thái đó, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho rằng việc ký thông qua đạo luật trên sẽ ngăn các nạn nhân của tệ vi phạm nhân quyền tại Nga không được tìm kiếm công bằng qua các cơ quan quốc tế.
Tuy nhiên, Valery Zorkin - người đứng đầu Tòa án Hiến pháp Nga, phát biểu hôm thứ Hai rằng Nga sẵn sàng “chất vấn” trong trường hợp có vấn đề. Zorkin cho biết: "Tôi không thấy bất kỳ vấn đề gì bất cập, mọi người đang lo nghĩ quá xa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm