Nga tố Đức không hợp tác điều tra vụ ông Navalny

Nga ngày 25-9 cáo buộc Đức từ chối hợp tác nhằm xác định nguyên nhân khiến nhân vật đối lập Alexei Navalny bị bệnh khi ông này tiếp tục quá trình hồi phục ở Berlin.

Luật sư 44 tuổi đồng thời là nhà vận động chống tham nhũng đã ngã bệnh trên chuyến bay từ Siberia đến thủ đô Moscow trong một vụ việc mà các đồng minh của ông Navalny cho là một vụ tấn công bằng chất độc do nhà nước bảo trợ.

Dưỡng bệnh ở Đức

Ông Navalny đã xuất viện ở Berlin trong tuần này sau khi được điều trị tại bệnh viện Charité trong hơn một tháng.

Theo tờ The Moscow Times, trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng các bác sĩ ở Siberia đã chuyển thông tin cho các đồng nghiệp của họ ở Berlin và Nga sẵn sàng cộng tác vì "sự hồi phục nhanh chóng" của ông Navalny.

"Thật không may, để đáp lại, chúng tôi đã nhận được lời từ chối dứt khoát từ chính phủ Đức trong việc hợp tác nhằm xác lập sự thật về tình hình xảy ra với ông Alexei Navalny" - tuyên bố cho biết.

Ông Alexei Navalny. Ảnh: INDIAN EXPRESS

Các phòng thí nghiệm ở Đức, Pháp và Thụy Điển cho biết họ xác nhận nhân vật đối kháng Tổng thống Vladimir Putin đã bị ám hại bằng Novichok, một chất độc thần kinh cấp độ quân sự do Liên Xô trước đây điều chế.

Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc trên và chỉ trích các lãnh đạo phương Tây phát động một chiến dịch cung cấp thông tin sai lệch về bệnh tình của nhân vật đối lập Navalny.

Bộ Ngoại giao Nga gọi kết luận của Đức rằng ông Navalny bị đầu độc bằng Novichok là "có thể dự đoán được" và cho biết kết luận này được đưa ra "trong bầu không khí cuồng loạn chống Nga đang xảy ra ở phương Tây".

Nga khẳng định các cuộc kiểm tra y tế do các bác sĩ của họ thực hiện không tìm thấy chất độc nào trong cơ thể của Navalny. Nó nói rằng họ thiếu cơ sở cho một cuộc điều tra tội phạm, mặc dù quốc tế kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch.

Phát ngôn viên của ông Navalny, bà Kira Yarmysh hôm 25-9 cho biết việc hồi phục của nhân vật này sẽ "mất nhiều thời gian" và ông sẽ trải qua quá trình hồi phục ở Đức.

Trong một bài đăng trên trang blog cá nhân trước đó vào ngày 25-9, ông Navalny đã gửi lời cảm ơn đến các phi công Nga đã hạ cánh khẩn cấp khi ông bất ngờ ngã bệnh cùng các nhân viên y tế đã chữa trị cho ông lúc đầu.

Hôm 23-9, sau khi biết tin ông Navalny xuất viện ở Đức, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc nhân vật này khỏe hơn “là điều thật tuyệt”, đồng thời nói răng ông ấy trở lại Moscow “giống như bất kỳ công dân Nga nào”.

Phát ngôn viên của ông Navalny, bà Kira Yarmysh (giữa). Ảnh: AFP

Tài sản bị phong tỏa

Một ngày sau đó, trong video đăng tải trên Twitter, bà Yarmysh – phát ngôn viên của ông Navalny, thông báo tài sản của ông này đã bị phong tỏa vào ngày 27-8 liên quan đến vụ kiện dai dẳng của công ty cung cấp suất ăn cho trường học Moskovsky Shkolnik.

“Điều này có nghĩa là ông Navalny không thể bán, tặng hoặc thế chấp căn hộ ở thủ đô Moscow dù vẫn có thể tiếp tục sống ở đó” - hãng tin  dẫn lời bà Yarmysh nói.

Hồi tháng 10-2019, tòa án đã ra lệnh cho luật sư Navalny, Tổ chức Chống Tham nhũng (FBK) của ông cùng đồng minh chính trị Lyubov Sobol phải bồi thường thiệt hại 1,14 triệu USD cho công ty Moskovsky Shkolnik. Tòa yêu cầu FBK xóa một video thể hiện cuộc gọi điện thoại đến Moskovsky Shkolnik để chất vấn về chất lượng thực phẩm.

Moskovsky Shkolnik sau đó đã nộp đơn khởi kiện, phản đối cái được gọi là “video điều tra” do tổ chức của ông Navalny thực hiện. Công ty này bác bỏ cáo buộc của FBK cho rằng thực phẩm của họ không đạt tiêu chuẩn khiến học sinh mắc bệnh.

Theo bà Yarmysh, tòa án Nga cũng đã ra quyết định thu hồi 88 triệu rúp (1,14 triệu USD) từ ông Navalny, Sobol và FBK để bồi thường cho Moskovsky Shkolnik vốn bị mất nhiều hợp đồng cung cấp thực phẩm sau khi đoạn video nói trên được đưa lên mạng.

Ông Navalny được xem là một “đối thủ cứng cựa” của Tổng thống Putin, công khai chỉ trích chủ nhân Điện Kremlin và tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn ở Moscow hồi năm ngoái. Tổ chức FBK của chính trị gia này thường xuyên phát hành các video phê phán hành vi tham nhũng của các nhân vật nổi tiếng ở Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm