Nga tố Mỹ chi tiền âm mưu đảo chính ở Ukraine

Ngày 6-2 (giờ địa phương), Tổng thống Viktor Yanukovych đã thông báo như trên trong buổi tiếp Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách châu Âu và Á-Âu Victoria Nuland tại thủ đô Kiev (ảnh).

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), Tổng thống Viktor Yanukovych tiếp tục khẳng định quyết tâm giải quyết khủng hoảng bằng giải pháp duy nhất là đối thoại chính trị. Ông cam kết sẽ làm tất cả để ngăn chặn khủng hoảng chính trị leo thang. Ông ghi nhận cần phải tiến hành cải cách hiến pháp trong thời gian nhanh nhất có thể.

Trước đó, bà Victoria Nuland đã tiếp xúc với các lãnh đạo biểu tình chống chính phủ của phe đối lập. Một ngày trước, Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton cũng đã đến Kiev.

Sau khi tiếp xúc với phe đối lập và hội đàm với Tổng thống Viktor Yanukovych, bà Catherine Ashton đã cam kết EU sẵn sàng viện trợ kinh tế cho Ukraine, đồng thời EU ủng hộ cải cách hiến pháp ở Ukraine. Bà kêu gọi Ukraine chấm dứt bạo lực chính trị và giải quyết khủng hoảng bằng đối thoại.

Trong khi đó, Reuters đưa tin ngày 6-2, trả lời báo Kommersant Ukraine, cố vấn tổng thống Nga Sergey Glazyev đã lên án Mỹ trang bị vũ khí cho quân nổi dậy Ukraine. Ông nêu rõ tình báo Mỹ đã chi mỗi tuần 20 triệu USD cho quân nổi dậy và phe đối lập ở Ukraine, huấn luyện và thậm chí trang bị vũ khí cho quân nổi dậy bên trong Đại sứ quán Mỹ.

Ông nhận định hành động này đã vi phạm thô bạo hiệp định năm 1994 giữa Nga và Mỹ về bảo đảm chủ quyền và an ninh cho Ukraine. Ông lên án phương Tây muốn khống chế tổng thống và giới lãnh đạo Ukraine khi đe dọa sẽ phong tỏa tài khoản của họ ở nước ngoài và tước thị thực nhập cảnh. Ông kêu gọi Ukraine tiêu diệt âm mưu đảo chính và khẳng định nếu khủng hoảng leo thang ở Ukraine, không loại trừ Nga sẽ can thiệp.

Biểu tình bùng nổ ở Ukraine từ ngày 21-11-2013 sau khi tổng thống Ukraine từ chối ký hiệp định liên kết với EU. Do sức ép của phe đối lập, ngày 28-1, Tổng thống Viktor Yanukovych buộc phải chấp thuận để Thủ tướng Mykola Azarov từ chức. Từ đầu khủng hoảng đến nay, đồng hryvnia của Ukraine đã mất giá 7%.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm