Nga trao trả nữ phi công Ukraine, đổi lại tù binh Nga

Ngày 25-5, Nga và Ukraine đã thực hiện một cuộc trao đổi tù nhân cấp cao, hãng tin ABC News (Mỹ) đưa tin. Nga trao trả nữ phi công mang hàm Trung úy Nadiya Savchenko cho Ukraine, đổi lại tự do của hai quân nhân Nga là Đại úy Yevgeny Yerofeyev và Trung sĩ Alexander Alexandrov bị cáo buộc là tình báo quân đội Nga.

Cả ba người đều bị hai bên bắt giữ khi tham gia giao tranh tại miền Đông Ukraine. Nữ phi công Savchenko bị phía Nga bắt vào tháng 6-2014. Hai quân nhân Nga bị phía Ukraine bắt vào tháng 5-2015.

Truyền thông bao vây nữ phi công Nadiya Savchenko tại sân bay Boryspil (Kiev, Ukraine) ngày 25-5. Ảnh: GETTY IMAGES

Trước khi được trao trả, nữ phi công Savchenko đã bị phía Nga xét xử và tuyên án 22 năm tù giam vì tội không kích giết chết hai nhà báo Nga. Hai quân nhân Nga bị tuyên án 14 năm tù giam cho mỗi người vì tội khủng bố và sử dụng vũ khí trái phép.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông quyết định trả tự do cho nữ phi công Savchenko sau khi người thân hai nhà báo Nga lên tiếng xin miễn tội cho cô.

Đón nữ phi công Savchenko tại thủ đô Kiev là Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Vụ bắt giữ nữ phi công Savchenko từng là một mâu thuẫn lớn giữa hai nước và việc cô được trả tự do được xem là một thắng lợi chính trị của ông Poroshenko.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tặng huy chương Anh hùng Ukraine cho nữ phi công Nadiya Savchenko tại Kiev ngày 25-5. Ảnh: AP

Nhiều nước phương Tây xem nữ phi công Savchenko là tù nhân chính trị. Trong ngày 25-5, các nước Mỹ, Đức đã bày tỏ vui mừng trước việc cô được tự do.

Phía Ukraine cho rằng việc bắt được hai quân nhân Nga cho thấy Nga rõ ràng can dự vào xung đột ở miền Đông Ukraine, là bằng chứng cho thấy Nga gửi nhân lực, vật lực đến hỗ trợ phe ly khai chống chính phủ Ukraine. Phía Nga thì nói rằng hai người này đã rời quân ngũ và tự ý sang Ukraine hỗ trợ phe ly khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm