Nga triển khai tàu chiến tới Syria đông chưa từng có

Theo The Drive, tính đến ngày 28-8, hải quân Nga đã triển khai tới gần lãnh thổ Syria một nhóm tác chiến tàu nổi do tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Slava Marshal Ustinov dẫn đầu, cùng ba tàu hộ vệ hiện đại lớp Đô đốc Grigorovich, tàu khu trục lớp Udaloy Sveromorsk và một số tàu khác, trong đó chủ yếu là các tàu được trang bị tên lửa hành trình tấn công Kalibr. Bên cạnh đó, hải quân Nga cũng điều hai tàu ngầm tấn công lớp Kilo có khả năng phóng tên lửa Kalibr. Cả hạm đội phương Bắc và hạm đội Biển Đen đều huy động tàu tham gia đợt triển khai lần này của hải quân Nga.

Tàu đổ bộ Nikolai Filchenkov là một trong những tàu chiến của Nga tiến về Syria trong tuần này. Ảnh: SPUTNIK

Xét đến số lượng tàu, đây là lần triển khai lớn nhất của hải quân Nga tại khu vực kể từ khi Moscow bắt đầu tham gia cuộc chiến chống khủng bố tại Syria theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad hồi năm 2015. Năm 2016, Nga cũng từng triển khai tám tàu tới gần bờ biển Syria để tham gia một chiến dịch tại đây.

“Hải quân Nga đã triển khai các lực lượng hải quân lớn tới Địa Trung Hải, bao gồm các tàu được trang bị tên lửa hành trình hiện đại. Chúng tôi không phán đoán ý đồ của hạm đội Nga, song điều quan trọng là tất cả lực lượng trong khu vực phải kiềm chế để không làm xấu đi cuộc khủng hoảng nhân đạo vốn rất nguy hiểm tại Syria” - người phát ngôn NATO, bà Oana Lungescu, nói với báo Haaretz của Israel.

Khoảng 2,5 triệu dân thường sống ở Idlib. Ảnh: GETTY

Nằm ở phía Tây Bắc Syria, Idlib vẫn được xem là thành trì của các lực lượng phiến quân chống đối chính phủ Assad. Lực lượng này vẫn cố thủ tại Idlib sau nhiều cuộc tấn công của quân đội chính phủ, bất chấp sự hậu thuẫn tích cực của Nga. Tháng 2-2018, các phiến quân ở Idlib từng bắn rơi một máy bay tấn công Su-25 Frogfoot của Nga.

Một số nguồn tin nghi ngờ quân đội chính phủ Syria đang lên kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học để giải phóng Idlib khỏi tay phiến quân, tuy nhiên thông tin này chưa được xác nhận. Ngày 21-8, liên quân Mỹ, Anh, Pháp đe dọa sẽ có hành động quân sự nhằm vào Syria nếu phát hiện chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Hồi tháng 4, ba nước này cũng từng tiến hành tập kích tên lửa nhằm vào các cơ sở bị nghi ngờ có liên quan tới chương trình vũ khí hóa học của chính phủ Syria. Cảnh báo trên của các nước phương Tây khiến Nga nghi ngờ Mỹ và các đồng minh có thể dựng lên màn kịch tấn công bằng vũ khí hóa học, từ đó lấy cớ để không kích Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Syria Bashar al-Assad. Ảnh: SPUTNIK

Nga rất có thể đang chuẩn bị để hỗ trợ chiến dịch chính phủ Syria tại tỉnh Idlib. Các tàu của Nga ở Địa Trung Hải cũng như biển Caspi kết hợp cùng các máy bay chiến đấu, tên lửa mặt đất và hệ thống pháo từng yểm trợ các cuộc tấn công của quân đội chính phủ Syria kể từ năm 2015, theo The Drive.

Tháng 12-2017, Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố về thắng lợi của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố và phiến quân tại Syria, song ông cũng nói rõ rằng Moscow vẫn tiếp tục ủng hộ chính quyền Assad trong thời gian lâu nhất có thể. Tháng 5-2018, Tổng thống Putin nói rằng hải quân Nga sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện lâu dài và luân phiên tại Đông Địa Trung Hải “do mối đe dọa khủng bố kéo dài”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm