Nga triển khai tên lửa phòng không tối tân tại Syria

Quân đội Nga cũng đã cho đăng các ảnh chụp hệ thống phòng thủ S-400 tại căn cứ không quân Latakia gần duyên hải Syria. Tổ hợp tên lửa S-400 có tầm bắn tối đa lên tới 400 km và có thể hạ được máy bay ở độ cao 30.000 m, tức cao gấp đôi so với trần bay của máy bay dân sự. 
Từ căn cứ Latakia, tổ hợp này có thể bao quát toàn bộ Syria, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ cũng như đảo Cyprus nằm trong biển Địa Trung Hải và Israel. Do đó tổ hợp hoàn toàn có khả năng tấn công máy bay Anh tại căn cứ không quân Akrotiri trên đảo Cyprus. 

Bộ Quốc phòng Nga đã mời 50 phóng viên nước ngoài đến căn cứ quân sự này để đưa tin về dàn tên lửa. Được biết tổ hợp tên lửa gồm có ba bộ phận: trung tâm điều khiển, tổ hợp radar có khả năng truy dấu 300 đối tượng và các bục phóng sáu quả tên lửa phòng không. 

 Ảnh S-400 tại căn cứ không quân Nga ở Syria.

Ngoài ra, S-400 còn có thể ngăn chặn tên lửa hành trình và các mối nguy hiểm trên không khác. Đây được xem là mối đe dọa lớn cho các máy bay Tornado của Anh và tiêm kích F-15 và F-16 của Mỹ. Thậm chí các quan chức Nga còn tuyên bố S-400 có thể tấn công máy bay thế hệ thứ năm như F-22 của Mỹ. 

Theo lời một chỉ huy tên lửa, “dù cho máy bay đang bay ở tầm thấp và ở vận tốc cực nhỏ, radar vẫn sẽ hiển thị mục tiêu đó trên màn hình. Đối với S-400, không có gì gọi là “máy bay tàng hình”. Hệ thống vẫn sẽ phát hiện và bắn hạ nó.

Nga đang từng bước xây dựng lực lượng tại Syria thông qua việc tăng số lượng máy bay tấn công mặt đất và lực lượng trực thăng tại các căn cứ không quân của nước này. Theo nhà phân tích Yury Barmin của Nga, “Bằng việc triển khai hệ thống S-400 đến Latakia, Nga đang gửi tín hiệu đến Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, đồng thời cũng tạo ra lá chắn phòng thủ cho khu vực bờ biển của Syria.”

 Tổ hợp S-400 có thể bao quát toàn bộ Syria, khu vực biển Địa Trung Hải và Israel.

Trong hai ngày qua, lực lượng máy bay của Nga đã thực hiện 85 đợt cất cánh, tấn công 277 căn cứ khủng bố tại các tỉnh Aleppo, Damascus, Lattakia, Hama, Homs và Idib. Trong đó, một chiến Su-24M của Nga đã tiêu diệt được ba chiếc xe tăng và hai xe chiến đấu bộ binh cơ giới (IFV). 

Cùng với động thái đăng hình tổ hợp tên lửa, Nga cũng cho biết IS và nhiều lực lượng khủng bố khác tại Trung Đông đang được trang bị khí mù tạc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “IS và nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan khác đã có được nguyên liệu và công nghệ sản xuất vũ khí hóa học và đã bắt đầu sử dụng vũ khí này tại Syria và Iraq.
Nếu trước đây chúng ta chỉ biết chúng sử dụng các hóa chất có sẵn hay hóa chất công nghiệp để chế tạo vũ khí hóa học thì nay đã có thông tin xác nhận nhiều loại hóa chất dùng trong chiến tranh hóa học đã được sử dụng, trong đó có khí mù tạc. Loại này còn được dùng để đổ lỗi cho chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học”.
Việc triển khai S-400 được xem là một động thái leo thang mới của Nga trong khu vực. Được biết Nga đang bán các tổ hợp S-300 cũ cho Iran, đồng thời cũng cân nhắc bán các vũ khí mới hơn cho Ấn Độ, Trung Quốc và Saudi Arabia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm