VỤ THẢM SÁT Ở HOULA (SYRIA)

Nga, Trung Quốc phản đối can thiệp quân sự

Theo RIA Novosti ngày 30-5, Nga khẳng định giải pháp can thiệp quân sự chỉ dẫn đến hậu quả khó lường cho Syria và toàn khu vực. Trung Quốc nhấn mạnh không ủng hộ bất kỳ biện pháp sử dụng vũ lực để thay đổi chế độ ở Syria.

Trước đó, một số nước phương Tây đòi can thiệp quân sự vào Syria sau vụ thảm sát tại làng Houla ở TP Homs (Syria) hôm 25 và 26-5 làm 108 người thiệt mạng, trong đó có 49 trẻ em. Sau đó, các nước phương Tây và phe đối lập Syria tố cáo quân đội chính phủ Syria là thủ phạm.

Trong khi đó, Reuters cho biết chính phủ Syria khẳng định quân đội Syria không liên can đến thảm sát mà thủ phạm là các phần tử khủng bố Hồi giáo vũ trang. Bộ Ngoại giao Syria thông báo chính phủ đã thành lập ủy ban điều tra quân sự để điều tra sự việc này.

Một số nước như Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Úc, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bulgaria, Nhật đã trục xuất các nhà ngoại giao Syria. Không dừng lại ở đó, Tổng thống Pháp François Hollande hăm he can thiệp quân sự vào Syria trong khuôn khổ LHQ. Úc tuyên bố sẵn sàng tham gia thảo luận về giải pháp này. Mỹ khẳng định đây không phải là giải pháp thích hợp. Nga tố cáo một số nước sử dụng sự kiện thảm sát Houla như cái cớ để tiến hành giải pháp quân sự và gây sức ép với Hội đồng Bảo an LHQ.

Ngày 29-5 (giờ địa phương), đặc phái viên quốc tế Kofi Annan đã hội kiến tổng thống Syria. Ông đề nghị Tổng thống Bashar al-Assad cần hành động ngay để chấm dứt bạo lực và xúc tiến hiệu quả lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 12-4. Tổng thống Syria thông báo gần đây các tổ chức khủng bố Hồi giáo đang tăng cường hoạt động và chính các nước cung cấp vũ khí, tiền bạc, tiếp đón bọn khủng bố phải tôn trọng kế hoạch hòa bình sáu điểm của ông Kofi Annan.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm