Nga, Trung Quốc phản đối đánh CHDCND Triều Tiên

Hãng tin Reuters cho biết hai ngoại trưởng lên án vụ thử hạt nhân mới đây của CHDCND Triều Tiên nhưng cho rằng mọi hành động trừng phạt CHDCND Triều Tiên phải hướng đến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và phải được LHQ thông qua.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh điều cực kỳ quan trọng là các nước không được xem vụ thử hạt nhân vừa rồi của CHDCND Triều Tiên là cái cớ để can thiệp quân sự.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) qua thư điện tử ngày 22-2, nguyên Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc Burwell Bell (2006-2008) dự báo trong vòng 5-7 năm tới, CHDCND Triều Tiên sẽ phát triển thành công tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng bay đến Mỹ.

Ông cho rằng để đối phó với các mối đe dọa đang gia tăng từ CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ cần củng cố liên minh hơn nữa. Tuy nhiên, ông phản đối Mỹ tái triển khai bom hạt nhân đến Hàn Quốc. Theo ông, hành động này sẽ có tác dụng ngược và ô bảo vệ hạt nhân của Mỹ đã đủ hiệu quả để bảo vệ Hàn Quốc.
Trong ngày 22-2, phát biểu trong chuyến thăm các tham mưu trưởng liên quân và Bộ Chỉ huy lực lượng hỗn hợp Mỹ-Hàn, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định Hàn Quốc sẽ không nhượng bộ một khi CHDCND Triều Tiên trang bị hạt nhân và cam kết nâng cao hơn nữa liên minh Hàn-Mỹ.

Bà Park Geun-hye đã gọi Mỹ là “đồng minh xương máu” vì Mỹ đã đổ máu để bảo vệ Hàn Quốc từ chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953. Tướng James Thurman, tư lệnh cấp cao quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, đáp lời rằng liên minh Mỹ-Hàn hiện là liên minh song phương mạnh nhất mà ông từng chứng kiến trong 38 năm phục vụ trong quân đội. Ông khẳng định quân đội hai nước sẽ tiếp tục duy trì tư thế quốc phòng mạnh nhất có thể.

Cùng ngày, báo Arirang (Hàn Quốc) đưa tin bà Park Geun-hye đã đề ra năm mục tiêu trong nhiệm kỳ tổng thống, trong đó có kế hoạch tăng cường quốc phòng và đối phó CHDCND Triều Tiên.

Bà cũng dự kiến giảm thời gian nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ 21 tháng xuống còn 18 tháng. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị các quan chức quân sự Hàn Quốc phản đối do sợ ảnh hưởng đến khả năng phản ứng trước các tình huống khẩn cấp của quân đội.

ĐĂNG KHOA - DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm