Nga truy nã phụ tá thân cận của nhân vật đối lập Navalny

Một cộng sự hàng đầu của nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny – ông Ivan Zhdanov ngày 11-6 cho biết chính quyền Nga đã đưa ông ta vào danh sách truy nã vì tình nghi phạm tội chưa xác định.

Ông Zhdanov, cựu giám đốc Tổ chức Chống Tham nhũng Navalny (FBK) mà tòa án Nga liệt vào danh sách “cực đoan” vào đầu tuần này, đang sống lưu vong ở Lithuania để tránh bị giam giữ tại Nga, theo tờ The Moscow Times.

“Tôi không biết việc truy nã có liên quan với cái gì, có lẽ là với hàng tá vụ án hình sự chống lại tôi. Thật khó để biết vụ nào” – ông Zhdanov, năm nay 32 tuổi, viết trên Instagram.

Ông Ivan Zhdano. Ảnh: TASS

Hãng Interfax đưa tin rằng cơ sở dữ liệu về những người bị truy nã của Bộ Nội vụ Nga chỉ ghi rằng ông Zhdanov bị “truy nã theo một điều khoản của Bộ luật Hình sự” mà không nêu rõ tội danh. Bộ Nội vụ Nga chưa chính thức bình luận về tình trạng của ông Zhdanov, theo The Moscow Times.

Việc truy nã diễn ra giữa cái mà phe đối lập gọi là chiến dịch gây sức ép lên những người bất đồng chính kiến ba tháng trước cuộc bầu cử Quốc hội Nga, với một luật mới nghiêm cấm bất kỳ ai có liên hệ với các nhóm “cực đoan” của ông Navalny tham gia tranh cử.

Một số cộng sự của ông Navalny bao gồm ông Zhdanov đã phải đối mặt với một số vụ kiện liên quan đến các cuộc điều tra của FBK về cáo buộc tham nhũng quy mô lớn trong giới chính trị và kinh doanh của Nga. Các tòa án Nga yêu cầu phe đối lập phải trả những khoản tiền phạt lớn cho những gì họ phán quyết là thông tin sai sự thật hoặc mang tính phỉ báng.

Trong những năm gần đây, nhà chức trách Nga – vốn bị xáo động bởi các cuộc điều tra nói trên – đã phong tỏa các tài khoản ngân hàng có liên quan đến ông Navalny và đột kích các văn phòng của mạng lưới chính trị trên toàn quốc của nhân vật này như một phần của cuộc điều tra về cáo buộc rửa tiền mà các đồng minh của ông Navalny cho là bị vu khống.

Vào tháng 4, nhóm của ông Navalny cho biết họ vô tình biết được rằng nhân vật này và ông Zhdanov cũng đã bị buộc tội lập ra một tổ chức “xâm phạm quyền và tự do của các cá nhân”.

Cha của ông Zhdanov, một cựu công chức, đang bị giam giữ trước khi xét xử ở miền bắc nước Nga với cáo buộc tham nhũng mà ông Zhdanov nói rằng đã bị áp đặt để trả đũa cho việc làm của ông tại FBK.

Bản thân ông Navalny đang chấp hành bản án hai năm rưỡi về tội vi phạm cam kết trong một bản án treo cũ vì tội gian lận trong thời gian phục hồi sức khỏe ở nước ngoài sau vụ đầu độc mà người này quy trách nhiệm cho Điện Kremlin, vốn phủ nhận mọi dính líu.

Bản án mới dành cho nhân vật đối lập Nga được tuyên vào tháng 2, sau khi ông này trở về từ Đức. Ông Nalvany hôm 31-3 tuyên bố tuyệt thực nhằm đòi quyền điều trị tích cực bệnh đau lưng và tê chân tay. Đến ngày 23-4, nhân vật này thông báo dừng tuyệt thực sau khi được chăm sóc y tế và được cảnh báo nếu tiếp tục có thể nguy hiểm tính mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm