Nga tung siêu máy bay ‘ngày tận thế’ chống IS

Tổng thống Nga đã ra lệnh thử nghiệm một trung tâm chỉ huy chiến lược không vận với máy bay Ilyushin Il-80. Loại máy bay này đã được nâng cấp sau khi những căng thẳng giữa Nga với bên NATO và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang.

Siêu máy bay quân sự này được cho là gần như vô hình và được thiết kế để duy trì quyền kiểm soát đầy đủ của lực lượng vũ trang Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Khi cuộc xung đột nổ ra, máy bay này sẽ chở theo tướng lĩnh hàng đầu của Nga để chỉ huy quân đội, hải quân, không quân và kiểm soát một kho vũ khí hạt nhân đáng sợ.

 Máy bay “ngày tận thế” Ilyushin Il-80 của Nga. (Ảnh: Mirror)

Ông Aleksandr Komyakov, giám đốc viện nghiên cứu đã thiết kế nhiều thiết bị tinh vi của máy bay cho biết lợi thế chính của máy bay Il-80 là khả năng “bách chiến bách thắng”.

“Sự ra lệnh tại một vị trí xác định trên mặt đất có thể được loại bỏ. Trung tâm chỉ huy không vận là mục tiêu khó có thể vô hiệu hóa vì nó di chuyển liên tục. Người Mỹ gọi loại máy bay này là ‘máy bay ngày tận thế’”, ông nói.

Nga và Mỹ là hai quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu loại máy bay có tính năng chỉ huy tác chiến ưu việt như thế này. 

 Ông Putin cho triển khai máy bay chỉ huy quân sự đến Syria

Các chuyên gia lo sợ thế giới sẽ phải chịu một cuộc tấn công bằng tên lửa xuất phát từ những xung đột hạt nhân khi máy bay chiến đấu của cả Mỹ, Anh và Nga đều tiến hành ném bom ở Syria.

Tuần này, ông Putin đã ra lệnh cho một tàu ngầm Nga ở khu vực Địa Trung Hải phóng tên lửa hành trình vào các đồn lũy của IS ở Syria với cảnh báo “loại vũ khí có độ chính xác cao này có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân loại thường hoặc loại đặc biệt.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm