Nga, Ukraine và EU chấm dứt khủng hoảng giá khí đốt

Thỏa thuận được ký kết bởi Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Aleksandr Novak, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yury Prodan, và phó chủ tịch EC phụ trách năng lượng, Guenther Oettinger. 

Việc ký kết có sự chứng kiến ​​của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso và phó chủ tịch mới của EC phụ trách năng lượng, Marosh Shefchovich.

Phó chủ tịch EC phụ trách năng lượng, Guenther Oettinger cho biết Ukraine có thể nhận được lượng khí đốt cần thiết từ Nga cho đến cuối tháng 3-2015 với mức giá 385 USD/1000 mét khối và Ukraine cũng sẵn sàng trả 1,4 tỉ USD tiền nợ khí đốt cho Nga “ngay lập tức”.

Theo ông Oettinger, Kiev sẽ có thể trả hết 3.1 tỉ USD nợ khí đốt của mình trước khi kết thúc năm 2014. Tuy nhiên con số cuối cùng sẽ phụ thuộc vào quyết định của tòa án trọng tài quốc tế về tranh chấp nợ khí đốt tại Stockholm (Thụy Điển).

Sở dĩ Kiev “chịu chơi” như vậy là do có được giúp đỡ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu. Ông Oettinger hy vọng rằng chính sự hỗ trợ tài chính từ IMF và EU sẽ được Ukraine sử dụng để trả tiền nợ khí đốt cho Nga.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Aleksandr Novak cho biết hiện tại phía Nga đang giảm giá cho Ukraine với mức 100 USD/ 1000 mét khối vì mức giá khí đốt cho mùa hè vẫn chưa được thảo luận và vẫn sẽ được định giá ở mức 485 USD/ 1000 mét khối và mức giá này sẽ được áp dụng vào ngày 1 tháng 4 năm 2015. 

Ông Novak cũng nhấn mạnh rằng giá khí đốt mùa hè  cho Ukraine đã không được thảo luận trong cuộc họp tại Brussels.

 Các đại diện đàm phán của Ukraine Nga và EU tại Brussels (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Năng lượng của Ukraine Yury Prodan cũng xác nhận các thỏa thuận về nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine giữa Nga, Ukraine và Ủy ban châu Âu đã đạt được,

Trước đó, Gazprom ( tập đoàn khí đốt của Nga) đã tuyên bố Ukraine và EU phải thống nhất các quá trình thanh toán tài chính cho phía Nga rồi mới ký kết các thỏa thuận. 

Moscow cũng từ chối tất cả các chương trình thanh toán được EU đề xuất do lo ngại có thể đó là một chương trình mượn khí đốt cho Ukraine.

Việc đảm bảo một nguồn cung cấp khí đốt vững chắc là vấn đề “sống còn” với Ukraine và EU. 

Kiev cần khoảng 4 tỉ mét khối khí đốt của Nga để sống sót qua mùa đông sắp tới, và hơn 15 phần trăm khí đốt của Nga sang châu Âu đi qua Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm