Nga và Kiev đạt thỏa thuận: Vẫn khó đảm bảo an ninh cho đoàn xe cứu trợ nhân đạo

Ngày hôm qua (16.8), dù mối nghi ngờ giữa Nga và Ukraine chưa được giải tỏa thỏa đáng, nhưng Kiev và Moscow đã đi đến một thỏa thuận. Theo đó, đoàn xe tải sẽ được phép tiến vào lãnh thổ Ukraine với sự tháp tùng của nhân viên ICRC cùng lính biên phòng và các nhân viên vận chuyển hàng hóa của Ukraine.

 Đoàn xe cứu trợ của Nga (Nguồn AP)

Pascal Cuttat, người đứng đầu phái đoàn ICRC cho biết thỏa thuận về cách thức vận chuyển hàng hóa đã đạt được vào ngày thứ Bảy chỉ sau vài giờ đàm phán giữa các quan chức hải quan Nga và Ukraine.
“Nhưng điều quan trọng là chúng tôi phải được cả Nga và Ukraine bảo đảm an toàn trước khi tiếp tục di chuyển”. ICRC vẫn đang chờ đợi một câu trả lời chính thức từ chính phủ Ukraine nhằm bảo đảm là họ sẽ không bị quân chính phủ tấn công. Ông Cuttat cũng không rõ quá trình chờ đợi này sẽ kéo dài bao lâu.
Theo một nguồn tin từ nhà Trắng, phó tổng thống Joe Biden đã có cuộc điện đàm với ông tổng thống Ukraine Poroshenko vào thứ bảy. Cả hai đều nhất trí rằng sự an toàn của đoàn cứu trợ sẽ rất khó được bảo đảm trong bối cảnh quân ly khai thân Nga vẫn hoạt động nhờ sự cung cấp vũ khí từ Nga. Điều này đi ngược lại với mong muốn cải thiện tình hình nhân đạo ở miền Đông Ukraine.
Andriy Lysenko, một phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, đã nhắc lại việc ông Poroshenko tuyên bố Ukraine đã tiêu diệt một đoàn xe quân sự của Nga xâm phạm lãnh thổ Ukraine. Mặc dù phía Nga bác bỏ thông tin này và thông tin vẫn chưa được kiểm chứng, nhưng nguồn tin trên đã khiến Ukraine khó đi đến một cam kết sẽ bảo đảm an toàn cho đoàn cứu trợ.

Trong khi đó, cuộc xung đột kéo dài từ cuối tháng 4 đã làm cho điều kiện sống ở miền Đông Ukraine xuống cấp trầm trọng. Thành phố Luhansk bị bao vây bởi quân chính phủ đang lâm vào tình trạng thiếu điện nước, lương thực và thuốc men. Thành phố Donetsk, tổng hành dinh của quân ly khai cũng không khá hơn.

 Người dân Luhansk đang sống mà không có điện nước, lương thực (Nguồn AFP).

Việc đoàn viện trợ của Nga đang bị đình trệ đã khiến Chính phủ Ukraine phải thực hiện một cuộc cứu trợ khác đến các khu vực đã được quân chính phủ giải phóng.
Các bộ trưởng ngoại giao của Ukraine, Nga, Pháp và Đức dự kiến sẽ gặp mặt vào hôm nay, tại Berlin để thảo luận về cuộc khủng hoảng.
Ông Poroshenko cũng có cuộc gặp với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, người đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó một ngày. "Chúng tôi đã có cuộc thảo luận cởi mở về đoàn xe" Ông Niinisto cho biết sau cuộc họp.
Phần Lan có quan hệ thương mại chặt chẽ với Nga bất chấp lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ EU gần đây. Dù là một quốc gia phương Tây nhưng không phải là một thành viên của NATO, Phần Lan có thể đóng một vai trò trung gian quan trọng trong quá trình giải quyết cuộc khủng hoảng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm