Nga và Trung Quốc trở thành 'đồng minh tự nhiên'

Chuyến thăm Nga 3 ngày của ông Lý diễn ra trong bối cảnh Nga đang mắc kẹt trong cuộc đối đầu với phương Tây xoay quanh tình hình ở Ukraine. Moscow đang tăng cường tìm kiếm những hợp tác mới với châu Á và Châu Mỹ Latinh.

Tổng thống Putin nói với ông Lý trong cuộc tọa đàm ở Kremlin: “Chúng ta là những đối tác tự nhiên, đồng minh tự nhiên và là những người hàng xóm của nhau. Chúng ta đang cùng xây dựng những mục tiêu lớn và hoàn toàn thực tế và đem lại lợi ích cho công dân hai nước”.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Lý Khắc Cường trong buổi tọa đàm hôm 14-10.

Về phần mình, thủ tướng Trung Quốc ca ngợi tiềm năng hợp tác “vô tận” giữa Trung Quốc, khách hàng năng lượng lớn nhất thế giới và Nga, một trong những nhà cung cấp năng lượng lớn nhất thế giới. Không những thế, ông Lý khẳng định mói quan hệ hai nước đang được đẩy mạnh trên mọi lĩnh vực.
Phát biểu của hai vị lãnh đạo được đưa ra sau khi Trung Quốc và Nga đã ký kết hàng chục hợp đồng giao dịch khác nhau từ năng lượng cho đến ngân hàng và công nghiệp ô tô. 
Hai nước thỏa thuận mở một kênh giao dịch đồng rúp và nhân dân tệ, trị giá lên đến 24,5 tỷ đô la Mỹ, nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la và thúc đẩy thương mại đầu tư song phương. 
Moscow và Bắc Kinh trong nhiều năm qua đã thúc đẩy hợp tác nhằm đối trọng với sự thống trị toàn cầu của Mỹ. Trung Quốc vừa qua đã tuyên bố chống lại những lệnh trừng phạt từ phương Tây dành cho Nga và kêu gọi các bên hướng đến một giải pháp chính trị cho vấn đề ở Ukraine. 
Trước chuyến thăm Nga, ông Lý Khắc Cường đã đến Đức để tọa đàm với Thủ tướng Angela Merkel. Ông cũng sẽ tham gia Hội nghị Á – Âu được tổ chức tại Milan vào cuối tuần này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm