Nga và Ukraine gặp nhau nhưng vẫn bất đồng

Ngày 17-10, Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã phấn khởi nhận xét như trên với báo chí sau bữa ăn sáng làm việc với sự có mặt của Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và các nhà lãnh đạo châu Âu bên lề hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM) tại Milan (Ý).

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), bữa ăn sáng làm việc kéo dài 90 phút do Thủ tướng Matteo Renzi chủ trì tổ chức. Tại bàn tròn, Thủ tướng Matteo Renzi ngồi giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Poroshenko (ảnh). Ngồi xung quanh là các nhà lãnh đạo châu Âu.

AFP ghi nhận có thể xem bữa ăn sáng làm việc này như cuộc gặp thượng đỉnh thu nhỏ giữa hai nguyên thủ quốc gia Nga và Ukraine. Đây là lần gặp đầu tiên giữa Tổng thống Putin với toàn bộ các nhà lãnh đạo châu Âu sau khi Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3 (dẫn tới châu Âu và các nước G7 cấm vận Nga).

Tương tự, Thủ tướng Matteo Renzi, Thủ tướng Anh David Cameron nhận định: “Đây là cuộc gặp tích cực”. Ông nói Tổng thống Putin đã nêu rõ không muốn có xung đột thường xuyên và một Ukraine chia rẽ, vậy bây giờ là lúc tổng thống Nga chứng minh bằng hành động.

Tổng thống Putin nhận định cuộc gặp tốt đẹp và tích cực trong khi Tổng thống Poroshenko lại cho rằng ông không lạc quan gì về cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Báo Le Monde (Pháp) nhận định Nga và Ukraine thảo luận lịch sự nhưng không có tiến bộ thực sự về miền Đông Ukraine.

Trước đó vào tối 16-10, Tổng thống Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gặp nhau hai tiếng rưỡi. Người phát ngôn chính phủ Đức cho biết hai bên đã thảo luận về tình hình thiếu tiến triển trong thực hiện hiệp định ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.

Người phát ngôn văn phòng tổng thống Nga tuyên bố hai bên vẫn còn nhiều bất đồng sâu sắc về nguyên nhân dẫn đến xung đột ở miền Đông Ukraine. AFP ghi nhận hiện thời châu Âu ghi nhận không đặt vấn đề hòa giải với Nga vì các điều kiện giải quyết khủng hoảng Ukraine chưa hội đủ.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm