Nga vạch trần màn kịch tấn công hóa học ở Syria 2 ngày tới

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay “các chuyên gia nước ngoài” đã đến Syria và có thể thực hiện một cuộc tấn công hóa học dùng khí chlorine trong “hai ngày tới”. Vụ tấn công sẽ được quay phim gửi cho truyền thông quốc tế nhằm đổ lỗi cho lực lượng Damascus, theo RT.

Thành viên Mũ bảo hiểm trắng. Ảnh: AFP

Theo ông Konashenkov, vụ tấn công được lên kế học tại làng Kafr Zita, tỉnh Hama, Tây Bắc Syria trong hai ngày nữa. Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết các chuyên gia nói tiếng Anh đã sẵn sàng sử dụng các hóa chất độc hại trong khi một nhóm cư dân từ miền Bắc đã di chuyển tới Kafr Zita và đang chuẩn bị "tham gia cuộc tấn công". 

Họ sẽ xuất hiện như những nạn nhân trong các thước phim đăng tải trên các phương tiện truyền thông bằng tiếng Trung Đông và tiếng Anh ghi lại "vụ tấn công hóa học và bom chùm của lực lượng chính phủ Syria".

Trong khi đó, một số người sẽ sắm vai các thành viên của tổ chức Mũ bảo hiểm trắng tích cực hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ tấn công được dàn dựng này, theo ông Konashenkov.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cảnh báo Mỹ, Anh và Pháp đang chuẩn bị sử dụng màn kịch tấn công hóa học này làm cái cớ để không kích Syria.

Máy bay ném bom chiến lược Rockwell B-1 Lancer của Mỹ. Ảnh: AFP

Thiếu tướng Igor Konashenkov nói thêm rằng khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS The Sullivans (DDG-68) của Mỹ được triển khai trong khu vực vịnh Ba Tư vài ngày trở lại đây, khu trục hạm này mang theo 56 tên lửa hành trình. Ngoài ra, Mỹ còn điều máy bay ném bom chiến lược Rockwell B-1 Lancer có khả năng mang theo 24 tên lửa hành trình đến căn cứ không quân Al Udeid tại Qatar.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 22-8 cũng khẳng định Washington sẵn sàng có động thái quân sự mạnh mẽ chống lại Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học. Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tuyên bố mới nhất của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ có thể được coi là lời khẳng định cho chiến dịch quân sự mới của Washington nhắm vào Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm