Đối thoại song phương Mỹ-Nga bên lề APEC:

Nga xác nhận ông Putin sẽ gặp ông Trump vào ngày mai

Cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Đà Nẵng vừa được phía Nga xác nhận ngày cụ thể. “Thời gian cuộc gặp đã được thống nhất. Cuộc gặp sẽ diễn ra vào ngày 10-11” - hãng tin Itar-tass dẫn lời trợ lý Yuri Ushakov của Tổng thống Putin ngày 9-11.  

Trong lần phát biểu liên quan đến cuộc gặp này ngày trước đó, ông Ushakov cho biết hai lãnh đạo Nga và Mỹ có thể sẽ bàn về tình hình Syria, bán đảo Triều Tiên và các vấn đề trong quan hệ song phương hai nước đang cần cải thiện.

Tổng thống Nga Putin (trái) gặp Tổng thống Trump bên lề hội nghị G20 ở Hamburg (Đức) tháng 7 vừa rồi. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Putin (trái) gặp Tổng thống Trump bên lề Hội nghị G20 ở Hamburg (Đức) tháng 7 vừa rồi. Ảnh: AP

Theo trợ lý của Tổng thống Putin, ngoài cuộc gặp với Tổng thống Trump, trong ngày 10-11 nhà lãnh đạo của Nga còn có các cuộc gặp song phương với Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Theo ông Ushakov, Tổng thống Putin đã có nhiều cuộc gặp với Chủ tịch Tập nhưng lần gặp sắp tới sẽ có nhiều điều thú vị. Lý do theo ông Ushakov, vì cuộc gặp diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc đón tiếp Tổng thống Trump và “dĩ nhiên kết quả từ các cuộc đối thoại giữa hai bên sẽ rất hữu ích cho chúng tôi”.

Về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe, ông Ushakov cho biết hai lãnh đạo sẽ bàn về hợp tác song phương và các vấn đề quốc tế, trong đó có hợp tác trong khuôn khổ APEC và cả về tình hình bán đảo Triều Tiên. Ông Ushakov cũng cho biết Tổng thống Putin và Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ cùng ra tuyên bố chung về hợp tác và tầm nhìn về thông tin an ninh quốc tế.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Duterte sẽ chủ yếu tập trung thúc đẩy hợp tác về thương mại và kinh tế. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm