Nga xoa dịu trước bầu cử tổng thống Ukraine

Ông khẳng định sẽ tôn trọng sự chọn lựa của nhân dân Ukraine và sẽ làm việc với tổng thống đắc cử. Dù vậy, ông tránh sử dụng những từ ngữ chứng tỏ Nga thừa nhận tổng thống Ukraine và cuộc bầu cử là hợp pháp.

Ông nói: “Về nguyên tắc, căn cứ hiến pháp, không thể có bầu cử bởi Tổng thống Yanukovych đang là tổng thống cầm quyền. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn xoa dịu tình hình và chúng tôi sẽ tôn trọng sự chọn lựa của nhân dân Ukraine”. Ông tiếp tục lên án cuộc đảo chính ở Ukraine có đồng minh Mỹ hậu thuẫn cuối cùng đã dẫn đến hỗn loạn và nội chiến.

Trong khi đó ở miền Đông Ukraine, lực lượng ly khai ủng hộ thành lập liên bang đã quyết ngăn chặn bầu cử. Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử quốc gia, 20/34 ủy ban bầu cử ở hai vùng Donetsk và Luhansk không thể hoạt động.

Lực lượng ly khai ở Donetsk. Ảnh: REUTERS

Tình hình giao tranh ở miền Đông giữa quân đội và lực lượng ly khai trong ngày 24-5 hầu như lắng dịu. Hôm trước đó, AFP ghi nhận có hơn 150 người chết trong chiến sự.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, hôm 23-5, khoảng 500 tay súng ly khai đã tấn công một đoàn xe quân sự gần TP Rubizhne (vùng Luhansk). Lần đầu tiên từ khi quân đội mở chiến dịch hành quân ở miền Đông (ngày 13-4), các tay súng ly khai đã giao tranh với lực lượng ủng hộ chính phủ tự xưng là tiểu đoàn Donbass ở vùng Donetsk.

Theo báo Le Monde (Pháp), tiểu đoàn Donbass do tổ chức dân tộc cực đoan Pravyi Sektor thành lập với sự đồng tình của Bộ Nội vụ Ukraine. Tiểu đoàn này bao gồm cư dân ở miền Đông. Hầu hết là các tay súng dân quân có kinh nghiệm quân sự từng bảo vệ quảng trường Độc Lập ở Kiev trong thời gian biểu tình lật đổ Tổng thống Yanukovych.

Bộ Tổng tư lệnh Nga thông báo các đơn vị Nga tham gia tập trận thường niên gần biên giới Ukraine sẽ trở về doanh trại tối thiểu khoảng 20 ngày. Trong khi đó, hải quân Mỹ thông báo tuần dương hạm USS Vella Gulf của Mỹ sẽ vào biển Đen ngày 23-5 để tham gia các cuộc tập trận song phương và đa phương.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm