Nga yêu cầu Lebanon đóng cửa không phận

Trước yêu cầu trên, chính phủ Lebanon đã chấp nhận và cho phát hành một cảnh báo đối với các hãng hàng không hôm 20-11 về cuộc tập trận của hải quân Nga trong không phận nước này.
Lebanon cảnh báo các chuyến bay từ ngày 21-11 đến ngày 23-11 có thể bị ảnh hưởng và cũng giải thích không phận có thể bị ảnh hưởng như thế nào, bao gồm các chuyến hành trình đến và đi từ sân bay quốc tế Rafik Hariri ở thủ đô Beirut.

Nhà chức trách sân bay Lebanon tối 20-11 cũng đã hoàn tất đàm phán với chính quyền Síp, mở một đường bay thay thế qua không phận nước này. 

"Giao thông hàng không của Lebanon là trách nhiệm của chính phủ Lebanon, và Middle East Airlines sẽ tuân theo bất kỳ quyết định nào của chính phủ. Nếu chính phủ quyết định thay đổi các tuyến bay, chúng tôi sẽ bay theo những tuyến mới cho phép" - Mohamad El-Hout, chủ tịch hãng hàng không quốc gia Lebanon tuyên bố.

 Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga thả bom tấn công các mục tiêu IS ở Syria hôm 20-11. (Ảnh: The Wall Street Journal)

Middle East Airlines cho biết các chuyến bay tới những nước vùng Vịnh sẽ mất thời gian bay lâu hơn vì lộ trình các chuyến bay mới theo như thoả thuận giữa Lebanon và đảo Síp.

Bộ giao thông vận tải Lebanon đã ban hành một tuyên bố nói rằng một đội khẩn cấp đang được thành lập để trợ giúp với bất kỳ thủ tục cần thiết nào nhằm đảm bảo việc cất cánh và hạ cánh an toàn. 
Trong một diễn biến khác, hôm 20-11, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo với Tổng thống Vladimir Putin rằng số lượng máy bay chiến đấu hoạt động tại Syria đã tăng gấp đôi lên thành 69 chiếc, thực hiện 143 phi vụ không kích mỗi ngày.
Ông Shoigu cho biết 10 tàu chiến đã tham gia vào cuộc tập trận hải quân, trong đó có 6 tàu ở biển Địa Trung Hải. Trong khi đó, các tàu ở biển Caspi đã phóng 18 tên lửa hành trình đánh trúng bảy mục tiêu khủng bố ở tỉnh Raqqa, Idlib và Aleppo của Syria hôm 20-11.
Ông Shoigu cho biết các nỗ lực tấn công này được thực hiện nhằm làm suy yếu tài chính của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bằng cách tiêu diệt các xe bồn cũng như cơ sở lưu trữ và sản xuất dầu.
Việc đóng cửa không phận Lebanon có thể báo trước một cuộc tấn công mới của Nga nhắm vào các lực lượng chống đối chính quyền Tổng thống Syria Assad. Khi tiến hành các cuộc tập trận, Nga cũng có thể tranh thủ sự giận dữ đang dâng cao của Lebanon đối với IS, khi trước đó một tuần xảy ra vụ đánh bom tự sát ở ngoại ô Beirut làm 44 người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm