Ngang nhiên giả mạo đại sứ quán Mỹ suốt 10 năm

Theo báo Guardian, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2-12 tiết lộ chính quyền Ghana thông báo vừa dẹp bỏ một cơ sở giả mạo đại sứ quán Mỹ hoạt động ngay giữa thủ đô Accra trong suốt một thập niên qua.

Trước khi bị đóng cửa, đại sứ quán giả mạo này nằm trong một căn nhà hai tầng sơn màu hồng với mái tôn sắt. Căn nhà dựng một cột cờ Mỹ bên ngoài và bên trong treo chân dung Tổng thống Barack Obama, theo hãng tin Reuters.

đại sứ quán Mỹ giả mạo ở Ghana

Cơ sở giả mạo đại sứ quán Mỹ ở Ghana đã bị dẹp bỏ. Ảnh: GUARDIAN

Tuyên bố chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2-12 vừa qua cho biết điều hành cơ sở này là các nhóm tội phạm có tổ chức của Ghana và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có một công tố viên người Ghana chuyên về luật hình sự và di cư.

Những người mang quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ nói được tiếng Anh và tiếng Hà Lan. Họ tự giới thiệu mình là nhân viên lãnh sự quán, điều khiển mọi hoạt động của đại sứ quán giả mạo trên.

Cơ sở này tự nhận là chuyên cung cấp thị thực vào Mỹ. Đây là các thị thực hợp pháp song được lấy qua con đường phi pháp và người dùng sử dụng giấy tờ giả, kể cả giấy khai sinh, với giá khoảng 6.000 USD/tờ.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ không nói rõ bằng cách nào nhóm tội phạm này có được visa hợp lệ. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng không công bố chi tiết số người đã vào nước Mỹ trái phép thông qua đại sứ quán giả mạo này.

Đại sứ quán Mỹ giả mạo mở cửa ba buổi sáng mỗi tuần. Nhóm người trong cơ sở này quảng cáo trên bản tin ba quốc gia là Ghana, Togo và Bờ Biển Ngà. Sau đó, khách hàng được đưa tới một khách sạn gần đó để thực hiện giao dịch, theo Guardian.

Chiến dịch này là kết quả hợp tác giữa chính quyền Mỹ, Cục Điều tra Ghana, lực lượng cảnh sát cùng nhiều đối tác quốc tế khác.

đại sứ quán Mỹ ở Ghana

Đại sứ quán Mỹ thật ở thủ đô Accra, Ghana. Ảnh: GUARDIAN

Trong chiến dịch truy quét, cơ quan chức năng cũng phát hiện và triệt phá một cơ sở giả mạo đại sứ quán Hà Lan. Họ đã bắt giữ nhiều người và thu giữ hàng loạt thị thực tới Ấn Độ, Nam Phi và các nước thuộc khu vực tự do đi lại Schengen của châu Âu cùng 150 hộ chiếu thuộc 10 nước khác nhau. Các giới chức Hà Lan chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Các nước châu Phi vốn có nhu cầu lớn đối với thị thực vào Mỹ và các nước phương Tây. Theo các đại sứ quán, điều này khiến thị trường visa trở thành một mục tiêu của các nhóm tội phạm có tổ chức.

Báo Guardian cho hay đại sứ quán Mỹ thật nằm ở khu vực Cantonments, một trong những địa điểm đắt đỏ nhất thủ đô Ghana. Mỗi ngày cả trăm ngàn người xếp hàng dài tới xin visa du lịch hoặc kinh doanh ở Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm