Nga-Nhật sẽ đàm phán ký kết hiệp định hòa bình

Tại cuộc họp báo sau hội đàm, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tuyên bố hai bên đã nhất trí sẽ tập trận hải quân chung nhằm đấu tranh chống hải tặc và khủng bố trên biển.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov giải thích hai bên đã quyết định thiết lập một cơ chế tham vấn chuyên gia đặc biệt để xem xét các mối đe dọa về an ninh mạng. Ông Fumio Kishida cho biết vào mùa xuân tới ông sẽ đến Nga để đàm phán về ký kết hiệp định hòa bình giữa hai nước.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu cho biết đã đề nghị tham vấn thêm với Nhật về việc Mỹ triển khai lá chắn chống tên lửa ở Nhật. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera thông báo hai bên nhất trí tổ chức cho hai bộ trưởng Quốc phòng viếng thăm thường xuyên.

Đây là hội nghị đầu tiên theo thể thức 2+2 trong lịch sử hai nước. Do chưa ký kết hiệp định hòa bình sau Chiến tranh thế giới thứ hai (do tranh chấp quần đảo Kurils) nên xem như hai nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Reuters nhận định Nga và Nhật siết chặt quan hệ để đối phó với ảnh hưởng của Trung Quốc.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm