Nga-Trung nhất trí hợp tác đối phó THAAD tại Hàn Quốc

Trong một thông cáo đăng ngày 1-3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov hôm 28-2 đã tổ chức cuộc họp nhằm thảo luận về quan hệ song phương và lợi ích chung của hai nước.

Tại cuộc họp, hai vị quan chức đã nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai nước nhằm đối phó việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc.

“Cả hai nước kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc tôn trọng các lo ngại có căn cứ của Trung Quốc và Nga, không làm tổn hại tới lợi ích của Nga và Trung Quốc cũng như sự cân bằng chiến lược trong khu vực và dừng ngay quá trình lắp đặt hệ thống THAAD” - theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Hồi tháng 1, Nga và Trung Quốc đã nhất trí đưa ra các biện pháp đối phó nhằm phản ứng trước việc triển khai hệ thống THAAD. Tuy nhiên, hai nước thời điểm đó không nói rõ các đối sách này là gì. Tuần này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận đổi đất với Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) để triển khai THAAD. Vụ việc đã gây ra một làn sóng chỉ trích dữ dội từ báo chí Trung Quốc, kêu gọi người dân nước này tẩy chay sản phẩm Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm