Nga-Trung tăng quân tới biên giới Triều Tiên

Nga vừa cho di chuyển một số lượng lớn quân, vũ khí và khí tài quân sự hạng nặng đến biên giới với Triều Tiên. Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ người dân và truyền thông địa phương ở vùng Viễn Đông của Nga cho biết từ cuối tuần rồi có nhiều đoàn xe quân sự di chuyển về hướng biên giới Triều Tiên. Động thái này có vẻ là kế hoạch dự trù để đối phó với khả năng thực sự có xung đột quân sự giữa Mỹ và Triều Tiên.

Nga đưa quân đến Viễn Đông

Trang tin địa phương DVHab.ru đưa một video ghi hình ảnh một tàu hỏa chở 12 xe thiết giáp, trong đó có nhiều xe chở hệ thống tên lửa đất đối không Tor, di chuyển qua TP Khabarovsk tiến về TP Vladivostok, gần biên giới với Triều Tiên và Trung Quốc (TQ). Vladivostok là nơi có hạm đội Thái Bình Dương của Nga, chỉ cách biên giới với Triều Tiên 160 km. Trang tin Vostok Media (Nga) dẫn lời nhiều người dân địa phương cho biết trong hai ngày 15 và 16-4 đã có nhiều thiết bị quân sự hạng nặng, trong đó có xe bọc thép và cả trực thăng di chuyển qua đường bộ từ Khabarovsk về Vladivostok.

Hãng tin RIA dẫn thông tin từ văn phòng tổng thống Nga ngày 21-4 từ chối bình luận về thông tin triển khai quân này, rằng chuyện di chuyển quân và khí tài quân sự trong lãnh thổ Nga không phải là chuyện phải công khai. Trước đó, Đại tá Alexander Gordeev, người phát ngôn Quân khu miền Đông của Nga, nói rằng các hoạt động này là một phần của việc diễn tập theo thường lệ. Theo Đại tá Gordeev, các tên lửa Tor được DVHab.ru ghi hình ở vùng Khabarovsk nhiều khả năng đang trở về sau cuộc diễn tập ở TP Buryatia tháng trước.

Xe thiết giáp của lực lượng lính thủy đánh bộ thuộc hạm đội Thái Bình Dương Nga tập trận tại vùng Viễn Đông năm 2012. Ảnh: RIA

TQ “báo động” oanh tạc cơ

Trong khi đó CNN dẫn nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết không quân TQ đã đưa lực lượng máy bay ném bom có khả năng mang tên lửa hành trình của mình vào tình trạng báo động cao từ ngày 19-4. Bên cạnh đó, một lượng lớn bất thường máy bay quân sự TQ được đưa vào kiểm tra, bảo dưỡng, đảm bảo có thể sẵn sàng chiến đấu. Truyền thông Hàn Quốc gần đây cũng đưa tin TQ vừa cho di chuyển 150.000 quân đến biên giới với Triều Tiên.

Mỹ đánh giá các bước đi của TQ là nhằm đảm bảo sẵn sàng đáp ứng với tình hình khẩn cấp từ Triều Tiên nếu có xung đột vũ trang. Nói với CNN, nhiều quan chức cấp cao Mỹ ngày 20-4 cho rằng TQ lúc này đang rất hồi hộp quan sát chiến lược của chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump với Triều Tiên.

Hàn Quốc cũng lo ngại

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 21-4 cho biết nước này đã gia tăng báo động, trong bối cảnh Triều Tiên sắp sửa đón một kỳ lễ nữa. Triều Tiên sẽ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Triều Tiên vào ngày 22-4, một ngày lễ quan trọng của Triều Tiên. Hiện biên giới liên Triều đang hiện diện một lượng lớn binh sĩ, vũ khí và khí tài quân sự cả hai bên.

Thái độ của Triều Tiên với Mỹ vẫn rất cứng rắn và đầy đe dọa: “Một khi chúng tôi ra tay tấn công phủ đầu, không những lực lượng đế quốc Mỹ ở Hàn Quốc và các vùng quanh đó bị tiêu diệt hoàn toàn và ngay lập tức, mà cả nước Mỹ cũng sẽ bị biến thành tro bụi” - báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 20-4 cảnh báo. Lời đe dọa này có vẻ nhằm đáp trả lời của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trước đó rằng Mỹ đang tìm mọi cách tăng áp lực lên Triều Tiên.

Yonhap dẫn một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc không nêu tên cho biết không quân Mỹ ngày 20-4 đã triển khai một máy bay đánh hơi hạt nhân WC-135 Constant Phoenix đến phía Đông bán đảo Triều Tiên để thăm dò xem Triều Tiên có thử hạt nhân không. Bộ Quốc phòng Mỹ không bình luận. Nhiều tuần nay các quan chức Mỹ vẫn thường xuyên đề cập khả năng Triều Tiên sẽ sớm thử hạt nhân lần nữa.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 20-4 ra tuyên bố lên án mạnh vụ thử tên lửa mới nhất sáng 16-4 của Triều Tiên, đồng thời đe dọa sẽ trừng phạt nặng vì thái độ gây mất ổn định nghiêm trọng. Theo Hội đồng Bảo an, “các hoạt động tên lửa trái phép” của Triều Tiên “làm gia tăng rất cao căng thẳng trong và ngoài khu vực”, yêu cầu Triều Tiên không thử hạt nhân thêm nữa.

Tổng thống Mỹ Trump ngày 20-4 một lần nữa cho thấy mình rất quan tâm đến sự hợp tác từ TQ nhằm ngăn chặn tham vọng hạt nhân, tên lửa Triều Tiên. Họp báo tại Mỹ, ông Trump tự tin Chủ tịch TQ Tập Cận Bình sẽ “cố gắng nhiều” để gia tăng áp lực lên các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Ông Trump cũng không quên nhắc đến sự mặc cả: TQ sẽ có thỏa thuận tốt về thương mại với Mỹ nếu chịu tăng áp lực, ngăn chặn đe dọa từ Triều Tiên.

__________________________________

“Có người nói tình hình quanh Triều Tiên không đáng bận tâm nhưng thật sự đây đã là chuyến tàu vận chuyển thiết bị quân sự thứ ba mà chúng tôi thấy sáng nay. Có vẻ có gì đó đang được chuyển về biên giới với Triều Tiên” - một người dân địa phương nói trong đoạn clip của hãng tin DVHab.ru, ghi lại hình ảnh một tàu hỏa chở 12 xe quân sự Nga tiến về biên giới với Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm