Nga-Trung tập trận trên không, gia tăng căng thẳng Đông Bắc Á

Ngày 23-7, hai máy bay ném bom chiến lược TU-95 của Nga và hai máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc thực hiện các chuyến bay tuần tra. Thêm vào đó có sự hỗ trợ bởi máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga và KJ-2000 của Trung Quốc, đánh dấu sự hợp tác quân sự đáng chú ý giữa Bắc Kinh và Moscow.

Trước đó, quân đội và tàu hải quân của Nga và Trung Quốc đã tham gia tập trận chung, nhưng hai bên chưa từng thực hiện các cuộc tuần tra trên không như vậy ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo Bộ Quốc phòng Nga.

“Cuộc tuần tra chung được diễn ra với mục đích làm sâu sắc thêm quan hệ Nga-Trung trong mối quan hệ đối tác toàn diện của chúng tôi, tăng cường hợp tác hơn nữa giữa các lực lượng vũ trang và hoàn thiện khả năng thực hiện các hành động chung và tăng cường an ninh chiến lược toàn cầu”, tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga nói.

Trung tướng Sergei Kobylash, chỉ huy hàng không tầm xa của Nga, cho biết các chiến đấu cơ của Nga bay trong 11 giờ và tuần tra trong khoảng 9.000 km.

“Các máy bay chiến đấu nước ngoài đã theo sát máy bay Nga trong 11 lần”, ông Kobylash nói thêm nhưng không nói rõ máy bay nước ngoài nào.

Bức hình về máy bay ném bom TU-95 của Nga bay qua Biển Hoa Đông do Lực lượng Phòng vệ Không quân Nhật Bản chụp và công bố ngày 23-7. Ảnh: REUTERS

Cả Seoul và Tokyo đã nhanh chóng có phản ứng bằng việc điều máy bay để đánh chặn các máy bay từ Nga và Trung Quốc, cũng như cáo buộc Nga và Trung Quốc vi phạm không phận.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định máy bay ném bom của Nga và Trung Quốc đã cùng nhau tiến vào khu vực phòng không của nước này.

Theo đó, máy bay cảnh báo và điều khiển sớm A-50 riêng biệt của Nga đã hai lần xâm phạm không phận đảo Dokdo/ Takeshima do Seoul và Tokyo tranh chấp chủ quyền.

Chiến đấu cơ Hàn Quốc đã nổ hàng trăm phát súng cảnh cáo vào máy bay A-50 của Nga, theo thông tin từ giới chức quốc phòng Hàn Quốc.

Máy bay cảnh báo và điều khiển sớm A-50 của Nga bị cáo buộc xâm phạm lãnh thổ Hàn Quốc. Ảnh: AP

Phía Nhật Bản cũng xác định hai máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc và hai máy bay ném bom TU-95 của Nga bay qua eo biển giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhật đã nhanh chóng triển khai máy bay chiến đấu để đánh chặn máy bay Nga và Trung Quốc, đồng thời gửi khiếu nại với cả Hàn Quốc và Nga về vụ việc, theo The Guardian.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết không công nhận khu vực phòng thủ của Hàn Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc nói rằng khu vực này không phải là không phận lãnh thổ và tất cả các nước đều thích tự do di chuyển trong đó.

Nga cáo buộc hai máy bay chiến đấu F-16 của Hàn Quốc đã thực hiện "cuộc diễn tập không chuyên nghiệp", khi ngang nhiên cắt ngang đường bay của máy bay ném bom Nga mà không liên lạc trước.

"Nếu các phi công Nga cảm thấy bất kỳ mối đe dọa nào đối với sự an toàn của họ, họ sẽ có phản ứng nhanh chóng", tuyên bố Bộ Quốc phòng Nga nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm