Nghi án trả đũa chính trị ở Mỹ

Hàng loạt tuyến đường dẫn đến cầu George Washington ở thị trấn Fort Lee (bang New Jersey) bị phong tỏa trong từ ngày 9 đến 13-9-2013, làm rối loạn giao thông nghiêm trọng cả thị trấn, đặc biệt trong thời điểm học sinh khai giảng năm học mới. Cảnh sát, nhân viên khẩn cấp được lôi vào cuộc thiết kế các kế hoạch giao thông thay thế nhưng cũng không hiệu quả bao nhiêu.

Lệnh phong tỏa này được Giám đốc điều hành cảng vụ Port Authority Patrick Foye dỡ bỏ sau bốn ngày hãi hùng.

 Ông Mark Sokolich, Trưởng thị trấn Fort Lee cáo buộc sự cố này là một hình thức trả đũa chính trị vì ông đã không ủng hộ ông Chris Christie trong chiến dịch tái cử vào ghế Thống đốc bang New Jersey vừa qua.

Ông Mark Sokolich là thành viên đảng Dân chủ, còn ông Chris Christie theo đảng Cộng hòa. Phía ông Chris Christie chỉ trích cáo buộc này, khăng khăng cho sự cố là một phần của việc “nghiên cứu giao thông”, theo báo Los Angeles Times (Mỹ).

 Một cuộc điều tra nội bộ được tiến hành xem liệu có khả năng vụ việc có động cơ trả đũa chính trị như lời cáo buộc của Trưởng thị trấn Mark Sokolich hay không. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy một số cố vấn hàng đầu của ông Chris Christie có liên quan đến sự cố phong tỏa các làn đường dẫn đến cầu George Washington. Ngày 8-1, bộ phận điều tra công bố 23 trang giấy in các bức thư điện tử và tin nhắn liên quan đến vụ việc.


Một trong những thư điện tử trao đổi kế hoạch phong tỏa giao thông thị trấn Fort Lee của cấp dưới ông Chris Christie - Thống đốc bang New Jersey 

Trong một thư điện tử, Phó Chánh văn phòng Anne Kelly nói với ông David Wildstein, Phó Giám đốc cảng vụ Port Authority (quản lý hoạt động của cơ sở hạ tầng giao thông địa phương) do Thống đốc Chris Christie bổ nhiệm là “đã đến lúc tạo ra một số trắc trở giao thông tại Fort Lee”. Ông David Wildstein trả lời đồng ý.

Trong 23 trang giấy có cả lời đề nghị Port Authority giúp đỡ của Trưởng thị trấn Mark Sokolich khi cả thị trấn chìm trong hỗn loạn giao thông, nhưng đã bị Port Authority lờ đi. Thậm chí một số quan chức Port Authority thân thiết với Thống đốc Chris Christie còn lấy đó làm trò cười, rằng việc gì phải giúp đỡ khi ông Mark Sokolich và dân thị trấn Fort Lee vốn thân thiết với bà Barbara Buono - đối thủ cạnh tranh ghế Thống đốc trong cuộc bầu cử năm 2013 với ông Chris Christie.

 

Thống đốc Chris Christie rời tòa thị chính thị trấn Fort Lee sau cuộc gặp xin lỗi Trưởng thị trấn Mark Sokolich vì sự cố giao thông phong tỏa cầu George Washington trong bốn ngày tháng 9-2013. Ảnh: AP


Ông David Wildstein đã từ chức hồi tháng 12-2013. Bà Anne Kelly đã rời khỏi chức vụ ngày 9-1. Nghị sĩ Cộng hòa Bill Sepien, một nhân vật thân thiết với Thống đốc Chris Christie nhận được lời đề nghị rút tư cách ứng viên vào vị trí Chủ tịch đảng Cộng hòa ở bang New Jersey.

Trước sau, Thống đốc Chris Christie vẫn khẳng định mình không hay biết gì về việc lên kế hoạch làm rối loạn giao thông ở thị trấn Fort Lee và ông không hề nghĩ đến việc trả đũa Trưởng thị trấn Mark Sokolich.

Tối 9-1, Thống đốc Chris Christie đến thị trấn Fort Lee trong một động thái được cho là để công khai xin lỗi Trưởng thị trấn Mark Sokolich và người dân Fort Lee về sự cố giao thông trên.

Nực cười là công tác chuẩn bị đón ông Chris Christie một lần nữa lại gây kẹt đường khủng khiếp ở Fort Lee khi cánh báo chí, người dân đổ xô về tòa thị chính thị trấn chờ đón ông Chris Christie.

Trong buổi họp báo sau khi gặp Trưởng thị trấn Mark Sokolich bên trong tòa thị chính, Thống đốc Chris Christie khẳng định cuộc gặp mang tính xây dựng và quan hệ giữa hai ông rất tốt. Ông Chris Christie ra về mà chẳng có một lời xin lỗi người dân Fort Lee về sự cố giao thông tháng 9-2013, hay cả về vụ kẹt đường mà chuyến viếng thăm của ông vừa tạo ra.

Los Angeles Times băn khoăn không biết tương lai chính trị đang lên của ông Chris Christie sẽ bị ảnh hưởng thế nào, khi ngày 9-1, Sở Tư pháp bang New Jersey thông báo sẽ mở một cuộc điều tra về sự cố phong tỏa giao thông ở Fort Lee.

HỒNG CẨM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm