Nghi phạm gốc Việt hỗ trợ al-Qaeda có thể ngồi tù 50 năm

Theo Tulsa World, theo bản cáo trạng mà các công tố viên trình lên một thẩm phán ở Mỹ hôm 10-5,  nghi phạm gốc Việt Minh Quang Pham, 33 tuổi, sẽ phải lãnh án tù 50 năm với cáo buộc cùng với một chi nhánh của al-Qade âm mưu đánh bom tự sát ở sân bay Heathrow của Anh.

Theo ABC News, vào 16-5 tới, Phạm sẽ bị tuyên án. Hồi tháng 1, Phạm thừa nhận trước tòa án liên bang Manhattan ba tội danh, bao gồm hỗ trợ vật chất cho al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP), nhận huấn luyện quân sự từ AQAP và sở hữu, sử dụng một khẩu súng máy.

Nghi phạm gốc Việt Minh Quang Pham. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

Công tố viên cho biết Pham đã từng có thời gian theo học tại một trường ĐH ở Nam London. Tháng 12-2010, Pham rời London đến Yemen. Tại Yemen, Pham được huấn luyện bởi Anwar al-Awlaki, một thủ lĩnh AQAP đã bị tiêu diệt bởi máy bay không người lái của Mỹ vào năm 2011.

Phạm khai nhận rằng Al-Awlaki đã dạy Pham cách chế tạo bom, sử dụng những hóa chất trong nhà và chỉ đạo Pham cho nổ thiết bị này ở sân bay Heathrow, Anh. Reuters dẫn lời thẩm phán liên bang Sean Buckley cho biết al-Awlaki trả Phạm 10.000 USD để thực hiện âm mưu trên.

Theo Reuters, Pham bị tạm giữ khi quay trở về sân bay Heathrow tháng 7-2011 do nhà chức trách phát hiện một băng đạn xuyên giáp trong hành lý. Anh ta sau đó bị bắt tại Anh vào tháng 6-2012 theo đề nghị từ Washington và được dẫn độ về Mỹ tháng 2-2015.

Các công tố viên đề xuất một án tù nặng cho Phạm vì kiến thức, sự khéo khéo léo và khả năng lôi kéo các cá nhân đồng tư tưởng của anh ta rất có giá trị với các phần tử khủng bố.

Trong khi đó, luật sư của Pham, Bobbi Sternheim, tranh cãi rằng thân chủ của cô lên án chủ nghĩa khủng bố, chưa bao giờ có ý định thực hiện hành vi bạo lực và không đáng phải ngồi tù hơn 30 năm, nhất là việc bị biệt giam có thể khiến thân chủ cô rơi vào tuyệt vọng.

Tuy nhiên, các công tố viên yêu cầu thẩm phán bác bỏ những lập luận nhằm giảm nhẹ tội danh của Pham. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm