Nghị sĩ Cộng hòa đầu tiên tuyên bố sẽ bầu cho... bà Clinton

Nghị sĩ Cộng hòa bang New York Richard Hanna ngày 2-8 có tuyên bố gây sốc: Sẽ bầu cho bà Hillary Clinton, đại diện tranh cử tổng thống đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8-11 tới, chứ không bỏ phiếu cho đại diện Cộng hòa Donald Trump.

“Dù không đồng ý với bà Clinton nhiều vấn đề nhưng tôi sẽ bầu cho bà Clinton” - ông Hanna viết trên trang tin Syracuse.com (Mỹ).

Sự chống đối đại diện tranh cử tổng thống Donald Trump trong nội bộ đảng Cộng hòa không phải là vấn đề mới, đặc biệt trong hàng ngũ nghị sĩ. Nhiều nghị sĩ tuyên bố thẳng sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump. Tuy nhiên, nghị sĩ Hanna là người đầu tiên tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton, đối thủ của ông Trump.

Nghị sĩ Cộng hòa Richard Hanna gọi ông Trump là nỗi xấu hổ quốc gia, không đáng làm tổng thống.

Nghị sĩ Cộng hòa Richard Hanna gọi ông Trump là nỗi xấu hổ quốc gia, không đáng làm tổng thống. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn với trang tin Syracuse.com, nghị sĩ Hanna cho biết ông quyết định sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton vì quá thất vọng với bình luận nhẫn tâm gần đây của ông Trump về một gia đình người Mỹ gốc Hồi giáo có con trai vốn phục vụ trong quân đội Mỹ và đã hy sinh trong chiến tranh Iraq năm 2004. Vì bình luận của ông Trump, Tổng thống Obama đã kêu gọi đảng Cộng hòa thôi ủng hộ ông Trump, rằng ông Trump không phù hợp làm tổng thống, làm tổng tư lệnh quân đội Mỹ.

“Tôi cảm thấy rất giận dữ. Tôi choáng váng vì những bình luận nhẫn tâm của ông ta. Tôi nghĩ Trump là nỗi xấu hổ của dân tộc. Bạn thật sự muốn người này trở thành tổng thống và nắm giữ mã điều khiển vũ khí hạt nhân?” - nghị sĩ Hanna nói với Syracuse.com.

Cùng ngày, bà Maria Comella, từng là cố vấn cấp cao của Thống đốc bang New Jersey Chris Christie thuộc đảng Cộng hòa, cũng tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton. Ông Christie từng chạy đua với ông Trump giành đề cử của đảng Cộng hòa nhưng đã từ bỏ sau đó.

Nói với hãng tin CNN (Mỹ), bà Comella gọi ông Trump là kẻ mị dân, chỉ giỏi khai thác nỗi lo lắng của người dân, làm cho người dân thêm sợ hãi và ghét bỏ lẫn nhau, trong khi mơ hồ với thực tế.

“Thay vì cố gắng thống nhất đất nước, chúng ta lại có một đại diện chỉ thích tranh luận, cãi cọ. Điều này có thể giúp ông ta thu hút truyền thông nhưng không giúp ông ta đủ tư cách sẵn sàng trở thành tổng thống”.

Bà Comella từ chức cố vấn cho ông Christie sau khi ông này rút khỏi cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng hòa và tuyên bố ủng hộ ông Trump.

Khi đó, dù không ủng hộ ông Trump nhưng bà Comella vẫn giữ im lặng. Tuy nhiên, sau khi ông Trump chỉ trích gia đình quân nhân người Mỹ gốc Hồi giáo thì bà Comella không giữ yên lặng nữa. Không những tuyên bố sẽ bỏ phiếu bầu bà Clinton, bà Comella còn đề nghị các thành viên đảng Cộng hòa không nên chịu đựng ông Trump nữa.

Trong khi đó, cùng ngày, bà Meg Whitman, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hewlett-Packard (thành viên lâu năm của đảng Cộng hòa), cũng tuyên bố sẽ bầu bà Clinton làm tổng thống.

Bà Whitman cho biết bà chán nản với các chủ trương cấm người Hồi giáo vào Mỹ và xây tường dọc biên giới với Mexico để ngăn nhập cư trái phép của ông Trump.

Bà Meg Whitman, Tổng Giám đốc tập đoàn Hewlett-Packard, đảng viên Cộng hòa tuyên bố sẽ bầu bà Clinton làm tổng thống.

Meg Whitman, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hewlett-Packard, đảng viên Cộng hòa, tuyên bố sẽ bầu bà Clinton làm tổng thống. Ảnh: GETTY IMAGES

Vốn là một nhân vật quan trọng trong công tác gây quỹ của đảng Cộng hòa, tuy nhiên trả lời phỏng vấn báo New York Times (Mỹ), bà Whitman cho biết sẽ đóng góp tiền cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Theo New York Times, bà Clinton từng liên lạc với bà Whitman một tháng trước.

Trước đó, bà Sally Bradshaw, cựu cố vấn nghị sĩ Jeb Bush, từng chạy đua giành đề cử đảng Cộng hòa với ông Trump cũng tuyên bố sẽ bỏ đảng vì ông Trump.

Có thể ông Trump sẽ còn gặp nhiều phản đối nữa từ đảng Cộng hòa khi theo báo Los Angeles Times (Mỹ), mới đây ông Trump tỏ ý một khi lên làm tổng thống sẽ không ủng hộ Chủ tịch Hạ viện Paul D. Ryan và nghị sĩ John McCain khi họ tái cử. Hai nhân vật cấp cao của đảng Cộng hòa này vốn không ưa ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm