Nghị sĩ Nga: 'Nỗi thất vọng mang tên Obama'

Viết trên Twitter hôm thứ Tư, Pushkov cho rằng từ một vị nguyên thủ được công chúng yêu mến và trao trọn niềm tin, ông Obama đã làm công chúng hụt hẫng vì không làm tròn trọng trách. Uy tín của ông bị giảm sút nặng nề, khiến vị đương kiêm tổng thống dần trở thành nỗi thất vọng của nước Mỹ.

“Thậm chí những ứng cử viên của Đảng Dân chủ còn sợ nhắc tên ông vì ông quá mờ nhạt”, ông Pushkov viết. 
Cũng theo Aleksey Pushkov, mức độ tín nhiệm của công chúng đối với ông Obama rất thấp và “hình ảnh của ông trước dư luận rất nhàm chán”. Điều đáng quan tâm hơn nữa là “ông Obama,  vốn là vị tổng thống biểu trưng của niềm hi vọng, nay không còn nữa”.

Các nghị sĩ cao cấp Nga cũng đề cập đến một số sai lầm đáng chú ý của Tổng thống Mỹ. Điển hình là cung cách đối phó như “chơi golf” với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau vụ chặt đầu của nhà báo Mỹ James Foley, hay như kế hoạch kém hiệu quả trong việc dập tắt đại dịch Ebola.

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Trong một báo cáo mới nhất, tổng kết sau nửa kỳ bầu cử Quốc hội hôm 4-11, Đảng Cộng hoà đã giành đa số ghế tại Hạ viện, với 242 ghế trên tổng số 435 ghế tại Hạ viện Mỹ cũng như thống lĩnh 52 trên 100 vị trí tại Thượng viện. Đây là lần đầu tiên Đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ kể từ năm 2006.

Pushkov nhấn mạnh: “Đây không chỉ là thất bại xứng đáng của Đảng Dân chủ, mà còn của chính cá nhân Tổng thống Hoa Kỳ”.

 Tòa Quốc hội Hoa Kỳ tại Washington D.C

Mặc dù chiến thắng của Đảng Cộng hòa sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chính sách đối ngoại của Mỹ, nhưng quan hệ Nga-Mỹ trong tương lai có thể tiếp tục xấu đi. Một số chuyên gia chính trị quan ngại đảng Cộng Hòa không những không cải thiện tình hình ngoại giao mà còn khiến nó trở nên tồi tệ hơn.

Thêm vào đó, theo đài Russia Today, đảng Cộng Hòa có thể xúi giục Mỹ chuẩn bị hỗ trợ vũ trang cho Ukraine, gia tăng nguy cơ duy trì “chiến tranh lạnh” với Nga. Rồi trong một diễn biến khác, Mỹ sẽ không giữ bất kỳ cuộc đàm phán nào với Iran ngoài việc tiêu diệt nhà nước Tehran khỏi vươn “vòi” ảnh hưởng nghiêm trọng đến nước này.
(Theo RT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm