Nghị sĩ Philippines: Ông Duterte có nguy cơ bị luận tội

Ngày 12-12, trong cuộc họp với người đứng đầu các doanh nghiệp lớn, ông Duterte “khoe” rằng mình từng cưỡi trên chiếc mô tô lớn, lùng sục khắp các ngõ ngách tìm “dịp để kết liễu” tội phạm, chỉ để chứng tỏ với cảnh sát địa phương rằng ông có thể làm thế. “Tôi từng đích thân xử chúng đấy” - ông Duterte nói - “Nếu tôi có thể thì sao các anh lại không?”.

Kể từ khi Tổng thống Duterte nhậm chức hồi tháng 7, hơn 2.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy nhiều tranh cãi do ông phát động. Hầu hết đều bị bắn khi có hành động chống đối người thi hành công vụ.

Thượng nghị sĩ Leila de Lima, người thường xuyên chỉ trích cuộc chiến chống ma túy hiện nay, nói rằng lời thú tội của ông Duterte có thể trở thành căn cứ kết tội ông. “Đó là hành động phản bội niềm tin của người dân. Nó có thể bị cấu thành trọng tội. Và theo hiến pháp, bấy nhiêu là đã đủ để tiến hành luận tội” - bà nói với CNN.

Tổng thống Philippines - ông Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Richard Gordon, đứng đầu ban tư pháp, cũng đồng ý với bà Leila de Lima. “Nói thế tức là ông ấy đã tự khai nhận tội rồi, vậy thì cứ theo đúng luật pháp mà luận tội ông ấy” - vị nghị sĩ nói với báo chí. Ông Gordon còn nói thêm rằng ông không hề ngạc nhiên với phát biểu này.

Theo hãng tin Reuters, như thường lệ vẫn có nhiều quan chức chính phủ lên tiếng "đỡ lời" cho ông Duterte sau các phát biểu gây tranh cãi. Peter Wallace, người tổ chức buổi họp mặt với doanh nghiệp trên, nói rằng phát biểu của ông Duterte chẳng qua là “cách ông ấy thể hiện sự cứng rắn”. Còn Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre cũng coi lời của ông Duterte chỉ là “phóng đại”.

“Chỉ là cường điệu lên thôi, tổng thống là thế, ông ấy hay phóng đại lên để nhấn mạnh điều mình muốn nói” - ông Aguirre nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm