Nghi Triều Tiên bắt đầu thử lò phản ứng hạt nhân

Hãng tin Reuters ngày 16-3 dẫn báo cáo của tạp chí quốc phòng IHS Jane’s nói rằng những hình ảnh vệ tinh từ ngày 25-2 cho thấy khí thải xuất hiện tại lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR), thuộc Trung tâm nghiên cứu năng lượng nguyên tử Yongbyon, chứng tỏ chính quyền Bình Nhưỡng đã cho thử nghiệm sơ bộ máy móc.

Theo ông Joshua Pollack, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury ở Monterey (California, Mỹ), lò phản ứng này có thể được sử dụng để chế tạo plutonium cấp độ vũ khí. Triều Tiên hoàn thành xây dựng lò phản ứng nước nhẹ Yongbyon vào năm 2013, được tối ưu hóa để sản xuất điện dân dụng dẫu đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động. Theo báo cáo của IHS Jane’s, ELWR có thể bắt đầu vận hành vào cuối năm 2018 hoặc 2019.

Ảnh chụp một nhà máy hạt nhân Triều Tiên tại Yongbyon vào năm 2008. Ảnh: REUTERS

Theo ông Pollack, lò phản ứng thử nghiệm dường như quá nhỏ để cung cấp điện. Đây có thể là một phần trong “nỗ lực dài hơi” của Triều Tiên để phát triển lò phản ứng nước nhẹ. Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết giới chức nước này đã biết về báo cáo của IHS Jane’s. Một báo cáo tương tự của trang web 38 North hồi đầu tháng nói rằng một lò phản ứng gần đó cũng cho thấy dấu hiệu hoạt động.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh giới chức Hàn Quốc ngày 16-3 triệu tập cuộc họp đầu tiên tại phủ tổng thống để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào cuối tháng 4. Cuộc gặp được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm