Nghi vấn Triều Tiên đang sản xuất vũ khí sinh học

“Có nghi vấn vi khuẩn bệnh than và virus đậu mùa đang được dùng làm vũ khí sinh học. Binh sĩ Triều Tiên được tiêm vaccine chống đậu mùa và lính Mỹ tại Hàn Quốc cũng được tiêm phòng đậu mùa và bệnh than” - điều tra của Trung tâm Belfer cho thấy. Bản báo cáo nói thêm Triều Tiên có thể đang sản xuất hàng loạt vũ khí sinh học trong các phòng nghiên cứu hóa chất nông nghiệp thuộc Viện Kỹ thuật sinh học Bình Nhưỡng, theo Inquirer.

Các nhà nghiên cứu cho biết Triều Tiên sở hữu 13 loại vi khuẩn, trong đó có loại gây ra ngộ độc thịt (botulism) và bệnh tả. Không loại trừ kịch bản vi khuẩn được lan truyền bằng các phương tiện như tên lửa, máy bay, thiết bị bay không người lái và bình xịt. Báo cáo cho rằng Triều Tiên cũng có thể sử dụng chủ thể truyền bệnh là con người. Nước này có lực lượng đặc nhiệm 200.000 thành viên được chuẩn bị cho các nhiệm vụ xâm nhập vào Hàn Quốc.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm Viện Kỹ thuật sinh học Bình Nhưỡng năm 2015. Ảnh: YONHAP

Tờ Independentcho biết tình báo Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên có ít nhất ba cơ sở sản xuất hàng loạt vũ khí sinh học và bảy trung tâm nghiên cứu liên quan tới phát triển chương trình vũ khí này. Báo cáo cho hay họ không biết mức độ của chương trình cũng như các đặc nhiệm Triều Tiên sẽ triển khai vũ khí sinh học này nhanh như thế nào. Phía Hàn Quốc lo ngại lực lượng này chỉ mất 10 ngày để vũ khí phát huy tác dụng.

“Chương trình hạt nhân vẫn có thể được giám sát thông qua số vụ thử nghiệm và các vụ thử nghiệm thành công. Trong khi đó, vũ khí hóa học và sinh học lại có thể được phát triển bí mật trong phòng kín. Hơn nữa, thiết bị sản xuất vũ khí sinh học cũng có thể dùng trong nghiên cứu nông nghiệp khiến việc theo dõi từ bên ngoài và xác minh là gần như không thể” - các nhà nghiên cứu giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm