Nghị viện châu Âu xem xét nghị quyết nhằm vào Hong Kong liên quan vụ Apple Daily

Tờ South China Morning Post đưa tin Nghị viện châu Âu (EP) đang xem xét một nghị quyết mới về Hong Kong nhằm đáp lại đặc khu này liên quan vụ nhật báo Apple Daily (Hong Kong) phải đóng cửa.

Động thái trên sẽ thể hiện hành động đầu tiên của cơ quan lập pháp tại Liên minh châu Âu (EU) về vụ Apple Daily đóng cửa, nối tiếp sự phản đối mạnh mẽ Mỹ và các nước phương Tây khác.

Nghị viện châu Âu xem xét nghị quyết nhằm vào Hong Kong về vụ Apple Daily. Ảnh: AFP

Các đảng phái chính trị trong EP đang soạn thảo các văn bản cho một dự thảo nghị quyết, sau đó sẽ bàn thảo và thống nhất đưa ra một văn bản duy nhất.

Theo nguồn tin, EP dự kiến sẽ bàn thảo và tiến hành bỏ phiếu đưa ra một nghị quyết khẩn cấp vào sáng ngày 8-7 tại phiên họp toàn thể ở Strasbourg, Pháp.

Một quyết định sẽ được đưa ra vào sáng 1-7 về việc có nên thêm nghị quyết trên vào chương trình nghị sự hay không, khi các nhóm chính trị đề xuất các chủ đề cho “các nghị quyết khẩn cấp” lên Hội đồng Chủ tịch của EP, quá trình mà một nghị sĩ EP mô tả chỉ là “hình thức”.

Các nghị quyết của EP không có giá trị ràng buộc đối với các cơ quan khác của EU, thay vào đó được coi là lời kêu gọi hành động đối với Ủy ban châu Âu và Hội đồng.

Theo South China Morning Post, trong vòng 18 tháng qua, EP đã thông qua một số nghị quyết liên quan Hong Kong, trong đó có nghị quyết được đưa ra hồi tháng 6-2020 yêu cầu EU đưa Trung Quốc ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) nếu Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới đối với Hong Kong.

Kể từ đó, EP chưa đưa ra nghị quyết mới nào liên quan Hong Kong, trong bối cảnh EU không đạt được sự ủng hộ của một số quốc gia thành viên liên quan vấn đề Hong Kong.

Hai lần riêng biệt trong năm nay, Hungary đã phủ quyết nỗ lực của các ngoại trưởng EU về việc ban hành các biện pháp mới đối với Hong Kong nhằm đáp lại luật an ninh quốc gia và việc Bắc Kinh cải cách hệ thống bầu cử của thành phố.

Một trong số các biện pháp trên là việc đình chỉ 10 hiệp ước dẫn độ còn lại mà các thành viên EU đã ký kết với Trung Quốc, các cơ chế giúp cư dân Hong Kong di cư sang EU dễ dàng hơn và xem xét lại toàn bộ mối quan hệ rộng lớn hơn của EU với Hong Kong.

Apple Daily - tờ báo 26 năm tuổi với nhiều bài viết có quan điểm ngược lại với chính quyền đặc khu - là tờ báo đầu tiên của Hong Kong buộc phải dừng hoạt động kể từ khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia tại Hong Kong hồi tháng 6-2020.

Apple Daily hôm 23-6 đã thông báo đóng cửa, đồng thời cho biết ngày 24-6 sẽ là ngày xuất bản cuối cùng.

Động thái trên được đưa ra sau khi tổng biên tập cùng bốn giám đốc của nhật báo này bị bắt với cáo buộc “thông đồng với nước ngoài hoặc với các yếu tố bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”, vi phạm Điều 29 Luật An ninh Quốc gia Hong Kong.

EU hôm 23-6 tuyên bố rằng việc Apple Daily phải ngưng hoạt động đã làm “suy yếu nghiêm trọng tự do báo chí”, cũng như kêu gọi Trung Quốc thực hiện các cam kết quốc tế trong “tôn trọng mức độ tự chủ, quyền và các quyền tự do của Hong Kong”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24-6 cũng đã bày tỏ sự tiếc nuối về việc Apple Daily phải ngừng hoạt động, kêu gọi trả tự do cho các nhà báo và tổng biên tập của Apple Daily, đồng thời chỉ trích Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm