Ngoại trưởng Blinken: Mỹ đang tính cách đối phó Triều Tiên

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 18-3 cho biết Washington đang cân nhắc cả hai lựa chọn ngoại giao và gây sức ép để đối phó với Triều Tiên.

Phát ngôn của ông Blinken được đưa ra vài giờ sau khi một quan chức ngoại giao cấp cao Triều Tiên khẳng định nước này từ chối đối thoại cho đến khi Washington thay đổi các chính sách đối với Bình Nhưỡng.

(Từ trái sang) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook. Ảnh: REUTERS

Phát biểu trong cuộc họp chung với các quan chức Hàn Quốc tại Seoul hôm 18-3, ông Blinken cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ hoàn tất việc đánh giá lại chính sách đối với Triều Tiên trong vài tuần tới với sự tham vấn chặt chẽ với các đồng minh.

Ông Blinken nhấn mạnh cả hai biện pháp gây áp lực và ngoại giao đều đang được xem xét, song từ chối cho biết thêm chi tiết khi được hỏi về cách tiếp cận mà Mỹ sẽ thực hiện sau khi đánh giá xong.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui hôm 18-3 đã gọi nỗ lực của chính quyền ông Biden nhằm nối lại liên lạc với Bình Nhưỡng là “mánh khóe rẻ tiền” để câu giờ và định hướng dư luận.

Phát ngôn của bà Choe là lời khước từ chính thức đầu tiên về cách tiếp cận đối với Triều Tiên của chính quyền ông Biden. 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Choe cho biết Mỹ đã nỗ lực liên lạc với Triều Tiên bằng nhiều cách khác nhau như gửi thư điện tử (email), nhắn tin qua điện thoại hay liên lạc qua nước thứ ba. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đang thăm Hàn Quốc trong chuyến công du đầu tiên của mình dưới quyền Tổng thống Biden.

Phát biểu tại Seoul hôm 17-3, Ngoại trưởng Blinken cáo buộc Triều Tiên phạm tội "đối xử tàn nhẫn một cách có hệ thống và rộng khắp" với người dân của mình và cho biết Mỹ và các đồng minh đã cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc hôm 18-3 đã ra tuyên bố chung sẽ cam kết cùng hợp tác trong các vấn đề khu vực từ biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19 đến vấn đề thương mại và Triều Tiên.

Sau cuộc họp tại Hàn Quốc, ông Blinken và ông Austin sẽ bay đến bang Alaska để hội đàm với các quan chức Trung Quốc.

"Hai bên đã nhấn mạnh rằng vấn đề hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là ưu tiên của liên minh, đồng thời tái khẳng định cam kết chung để giải quyết những vấn đề này" -  tuyên bố chung hôm 18-3 nêu rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm